Phát hiện hành tinh có một năm bằng 18 giờ trên Trái Đất

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy một hành tinh có bán kính lớn gấp 2 lần Trái Đất, nhưng một năm tại đó chỉ bằng 18 giờ trên hành tinh của chúng ta.

Hành tinh thú vị trên được có tên là 55 Cancri E, quay quanh một ngôi sao giống như Mặt trời được gọi là 55 Cancri và nằm cách Trái Đất khoảng 40 năm ánh sáng.

55 Cancri E, quay quanh một ngôi sao giống như Mặt trời được gọi là 55 Cancri

Hành tinh này được phát hiện vào năm 2004. Nó được xác định là có kích thước lớn gấp 2 lần Trái Đất. Tuy nhiên, một năm trên hành tinh này chỉ kéo dài trong khoảng 18 giờ, ngắn hơn rất nhiều lần so với một năm ở Trái Đất.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA và kính viễn vọng không gian MOST của Canada, các nhà khoa học Bỉ (đứng đầu là Michael Gillon) đã phát hiện ra rằng một năm trên hành tinh này chỉ kéo dài bằng 18 giờ ở Trái Đất.

Một năm trên hành tinh 55 Cancri E chỉ bằng 18 giờ sống ở Trái Đất

Ngoài ra, lớp vỏ của hành tinh này được cấu thành từ nhiều hợp chất dễ bay hơi như nước, nitơ và carbon dioxide khiến bầu khí quyển của chúng giống như khí quyển của sao Mộc hay sao Thổ.

Nước trên hành tinh này chiếm tới 20% khối lượng của nó, trong khi ở Trái Đất chỉ có 0,023%. Tuy nhiên, chúng nằm rất gần Mặt trời và nhận được lượng ánh sáng nhiều gấp 2 lần so với Trái đất.

Còn ngôi sao mẹ của 55 Cancri E, được gọi là 55 Cancri, có thể quan sát được bằng mắt thường trong chòm sao Cancer. Tuy nhiên, nó lại là 1 trong 5 ngôi sao ít được biết tới nhất.

Theo Daily mail, Giáo Dục