Phát hiện hành tinh giống Trái đất

•   32

Nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đến từ Thụy Sĩ, Pháp và Bồ Đào Nha đã phát hiện một hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay nằm ngoài Thái dương hệ. Theo Hãng tin ANI, đây là hành tinh có bán kính lớn hơn 50% so với Trái đất và có nhiều khả năng chứa nước trên bề mặt.

Đội ngũ nghiên cứu đã sử dụng Đài thiên văn Bắc Âu để khám phá hành tinh trên, vốn có khối lượng lớn gấp 5 lần Trái đất và quay xung quanh một ngôi sao có tên Gliese 581. Mặc dù hành tinh trên chỉ mất 13 ngày để kết thúc một vòng quay xung quanh Gliese 581 và khoảng cách giữa chúng gần hơn đến 14 lần nếu so với khoảng cách của Mặt trời - Trái đất, hành tinh mới phát hiện nằm trong khu vực có thể có sự sống.

Theo nghiên cứu đăng trên Chuyên san Thiên văn và Vật lý học thiên thể, nhiệt độ trên bề mặt của hành tinh trên vào khoảng 0 đến 40 độ C và hoàn toàn có thể tồn tại nước ở dạng lỏng. Mô hình dựng theo các thông tin thu thập được dự đoán hành tinh này có thể có đá lởm chởm ở bề mặt hoặc được bao phủ bằng các đại dương. Gliese 581 nằm trong số 100 ngôi sao gần Trái đất nhất, cách khoảng 20,5 năm ánh sáng.

Theo Thanh niên