Phát hiện hóa thạch cá kỷ Jura được bảo tồn hoàn hảo

Hóa thạch cá này khiến các nhà khoa học ngạc nhiên vì chưa bao giờ thấy bất cứ một loài nào như vậy, nó giống như một món đồ chơi cá hoạt hình đang hát.

Trang tại này chứa một kho tàng hóa thạch 183 triệu năm tuổi, nằm ở vùng ngoại ô Gloucestershire thuộc quần đảo Cotswolds, Vương quốc Anh.

Hóa thạch 3D của một loài cá trong kỷ Jura
 Hóa thạch 3D của một loài cá trong kỷ Jura - thuộc loài Pachycormus là một trong hơn 180 hóa thạch được tìm thấy tại một trang trại ở Anh (Ảnh: Courtesy Sally và Neville Hollingworth).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những di tích hóa thạch của loài cá, bò sát biển khổng lồ (ichthyosaurs), mực, côn trùng và các động vật cổ đại khác có niên đại đầu của kỷ Jura (từ 145 đến 201,3 triệu năm trước).

Trong số hơn 180 mẫu hóa thạch được ghi lại trong quá trình khai quật, một trong những mẫu vật nổi bật là đầu cá ba chiều được bảo quản còn tốt, thuộc loài Pachycormus - một giống cá vây tia đã tuyệt chủng.

Hóa thạch mà các nhà nghiên cứu tìm thấy được "nhốt" trong một tảng đá vôi cứng và nhô ra khỏi đất sét. Nó được bảo quản đặc biệt tốt và chứa các mô mềm, bao gồm cả vảy và mắt.

Các chuyên gia đã không thể so sánh hóa thạch này với bất kỳ phát hiện nào khác trước đây.

Neville Hollingworth, một nhà địa chất thực địa của Đại học Birmingham, người đã phát hiện ra địa điểm này cho biết: "Vật tương tự gần nhất với hóa thạch này mà chúng tôi có thể nghĩ đến là Big Mouth Billy Bass (một món đồ chơi con cá biết hát), với nhãn cầu và hốc mắt được bảo quản tốt".

Theo Hollingworth, thông thường với các hóa thạch chúng nằm phẳng. Nhưng trong trường hợp này, con cá được bảo quản trong nhiều chiều không gian, và có vẻ như con cá đang nhảy ra khỏi đá.

Vảy và mắt của cá là một số mô mềm được bảo quản trong hơn 180 triệu năm.
 Vảy và mắt của cá là một số mô mềm được bảo quản trong hơn 180 triệu năm. (Ảnh: Dean Lomax).

Sally Hollingworth, vợ của Neville Hollingworth và là chuyên viên điều phối của cuộc khai quật cho biết thêm: "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy trước đây. Chúng ta có thể nhìn thấy vảy, da, xương sống - thậm chí cả nhãn cầu của nó".

Cảnh tượng này đã khiến vợ chồng Hollingworth kinh ngạc đến mức họ đã liên hệ với ThinkSee3D, một công ty về mô hình hóa thạch 3D kỹ thuật số, để tạo ra một hình ảnh chi tiết về loài cá này, giúp các chuyên gia có thể nghiên cứu kỹ hơn về nó.

Hầu hết các hóa thạch mà Neville Hollingworth và một nhóm các nhà khoa học đã khai quật được đều nằm sau chuồng bò của trang trại.

Đã có thời điểm, khu vực này của Vương quốc Anh bị nhấn chìm hoàn toàn bởi một vùng biển nông nhiệt đới, và các trầm tích ở đó có thể đã giúp bảo tồn các hóa thạch.

Chuyên gia hóa thạch loài bò sát biển Dean Lomax, là thành viên của nhóm khai quật giải thích: "Khi cá chết sẽ chìm xuống đáy biển, cũng như các hóa thạch khác, chúng hẳn đã bị trầm tích vùi lấp nhanh chóng từ đó được bao phủ và bảo vệ ngay lập tức".

Trong đợt đào kéo dài 4 ngày hồi đầu tháng 7 vừa qua, nhóm nghiên cứu gồm 8 người đã sử dụng máy móc hỗ trợ để đào sâu 262 feet (khoảng 80 mét) trên các bờ cỏ của trang trại và phát hiện một số mẫu vật đa dạng có niên đại Toarcian - một giai đoạn của kỷ Jura xảy ra từ 174 triệu đến 183 triệu năm trước.

Chúng bao gồm các loài bọ cánh cứng (loài cephalopod giống mực đã tuyệt chủng), ammonites (loài cephalopod có vỏ đã tuyệt chủng), hai mảnh vỏ và ốc sên, cá và các động vật biển khác.

Lomax nói: "Điều quan trọng là chúng ta có thể so sánh những hóa thạch này với các địa điểm hóa thạch thời Toarcian khác, không chỉ ở Anh mà còn trên khắp châu Âu và các địa điểm có khả năng ở Mỹ".

Nhóm các nhà khoa học có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu các mẫu vật và đang làm việc để xuất bản các phát hiện. Trong khi đó, một số hóa thạch tuyển chọn sẽ được trưng bày tại Bảo tàng trong Công viên ở Stroud.

Cập nhật: 30/07/2022 Dân Trí