Phát hiện hóa thạch loài hươu cổ đại kỳ lạ

•   2,84

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện mới về một loài hươu cổ đại, là họ hàng đã tuyệt chủng của hươu cao cổ.

Loài hươu cổ đại này trông giống như loài quái thú trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars), với cái đầu lộ xương và cái cổ tương đối ngắn.Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học Mở, loài hươu cao cổ đã tiến hóa cái cổ dài của chúng dần dần qua hàng triệu năm.

Loài động vật này được đặt tên là Xenokeryx amidalae, dựa theo biệt danh của nhân vật Nữ hoàng Padmé Amidala, vợ của Anakin Skywalker (còn gọi là Darth Vader) trong loạt phim Star Wars.

Trong một nghiên cứu mô tả loài vật này, các nhà nghiên cứu ghi nhận đầu nó có 2 mấu tương tự như sừng và kỳ lạ hơn, có một phần phụ hình chữ T mọc lên từ đỉnh đầu.

Hình ảnh hóa thạch loài hươu cổ đại mới được phát hiện.
Hình ảnh hóa thạch loài hươu cổ đại mới được phát hiện. (Nguồn: Live Science).

Các hóa thạch được tìm thấy ở miền Trung Tây Ban Nha trong tình trạng được bảo quản tốt và có độ tuổi ước tính từ 12 đến 16 triệu năm.

"Những hóa thạch mới mà chúng tôi tìm thấy là rất quan trọng bởi chúng cho phép miêu tả các loài vật mới chưa bao giờ được biết đến về tổ tiên của loài động vật này", ông Israel Sánchez, tác giả công trình nghiên cứu, một nhà sinh vật học tại Bảo tàng Quốc gia Khoa học tự nhiên ở Madrid cho biết.

Các hóa thạch được phát hiện thuộc về loài palaeomerycids, một họ đã tuyệt chủng của loài động vật nhai lại từng lang thang tìm kiếm thức ăn từ bán đảo Iberia cho tới Trung Quốc trong thời kỳ Miocene (từ 23 triệu năm đến 5 triệu năm trước đây).

Các hóa thạch đã cho phép các nhà nghiên cứu giải quyết một câu hỏi dài gây tranh cãi về loài vật này. Trước đây, dựa trên một số hóa thạch không đầy đủ, một số nhà sinh vật học cho rằng, loài này có liên quan chặt chẽ đến loài động vật giống hươu được gọi là dromomerycids, đã từng sống ở vùng Bắc Mỹ.

Các nghiên cứu mới, trong đó sử dụng cả dữ liệu di truyền từ các loài động vật nhai lại đang còn sống và xương của động vật nhai lại còn sống và đã tuyệt chủng cho thấy trên thực tế X. amidalae có họ hàng gần gũi hơn với loài hươu cao cổ. Dựa trên phát hiện đó, nhóm nghiên cứu đã xác định chúng là một nhánh mới, hoặc cùng trong một nhóm sinh vật có nguồn gốc từ một tổ tiên chung, trong đó bao gồm cả tổ tiên của loài hươu cao cổ ngày nay.

Theo tgvn