Phát hiện hóa thạch xương ngón tay loài người có niên đại 1,84 triệu năm

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện ra một hóa thạch xương ngón tay con người cổ xưa. Nó có thể là xương tay của tông người Hominin, tồn tại cách đây 1,84 triệu năm trước.

Hóa thạch xương ngón tay loài người đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa tìm thấy một mẫu hóa thạch đặc biệt tại khu vực Tobias Korongo, Olduvai Gorge, Tanzania. Đó là hóa thạch xương tay của con người cổ đại, có thể là những người xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Mẫu vật được gắn nhãn Olduvai Hominin 86 (OH 86), là một phần của ngón tay út hoặc xương đốt ngón áp út (proximal phalanx).

"Giả sử rằng nếu OH 86 là một xương đốt ngón tay gần thứ năm tức ngón út là chính xác thì nó phải là xương của bàn tay trái", Tiến sĩ Dominguez-Rodrigo cho biết. Điều đáng chú ý về mẫu hóa thạch này là nó thuộc về thời kỳ tông người Hominin (một tông trong phân họ người Homininae). Tông người này đã tồn tại cách đây 1.84 triệu năm trước cùng với người nguyên thủy (Paranthropus Boisei) và người vượn khéo tay (homo habilis).

Phát hiện hóa thạch xương ngón tay loài người có niên đại 1,84 triệu năm
Cận cảnh hóa thạch xương đốt ngón tay OH 68. (Ảnh Sci-news)

Các nhà khoa học cho biết, mẫu vật OH 68 đại diện cho xương bàn tay giống con người sớm nhất trong các hóa thạch đã biết trước đây. Nó có kích thước và hình dạng không chỉ khác với loài Australopithecus - một chi của hominid đã tuyệt chủng khoảng 3 triệu năm mà còn còn khác với xương đốt ngón tay của thời kỳ penecontemporaneous và xương tay của mẫu vật OH 07 (một phần xương của người Homo habilis - Người sống ở châu Phi cách đây khoảng 2,2 triệu năm và có phần thân mình ngắn, cánh tay và não lớn giống khỉ không đuôi hình người).

Kích thước tổng thể của xương hóa thạch này nằm trog khoảng phạm vi của con người hiện đại và loài tinh tinh. Xét về độ dài tương đối, nó nằm trong khoảng đốt giữa của ngón tay con người và khoảng đốt trên của ngón tay khỉ đột, nhưng lại thuộc khoảng đốt dưới cùng của ngón tay tinh tinh và khỉ.

Theo các nhà khoa học, kết quả này dẫn đến kết luận rằng hóa thạch OH 68 đại diện cho người Hominin, một họ người khác với đơn vị phân loài đại diện là OH 07 (Homo habilis) và có hình thức tương đồng với người Homo sapiens hiện đại. OH 86 được bổ sung vào bộ sưu tập những bằng chứng 1,9 - 1,8 triệu năm tuổi trước kia. Nó góp phần chỉ ra rmột số khía cạnh quan trọng của hình thái cơ thể con người hiện đại xuất hiện từ rất sớm trong quá trình tiến hóa của con người.

Theo VietQ