Phát hiện loài ếch tuyệt chủng 20 năm trước

•   4,54

Một loài ếch đã được công bố bị tuyệt chủng cách đây 20 năm bỗng dưng được tìm thấy tại khu bảo tồn rừng nhiệt đới Monteverde thuộc nước Cộng hòa Costa Rica.

Con ếch cái cực hiếm thuộc loài ếch có tên khoa học là Isthmohyla rivularis từng được tuyên bố bị tuyệt chủng cách đây 20 năm, vừa được tìm thấy bởi một nhóm quay phim thuộc kênh truyền hình BBC của Anh. Nhóm này đã ghi lại được một số hình ảnh của con ếch chắc chắn là hiếm nhất thế giới.

Trước đó, vào năm 2007, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester (Anh) tuyên bố là đã thoáng thấy một cá thể giống đực thuộc loài ếch trên trong một lùm cây, nhưng không thể nào tìm ra nó.

Con ếch cái cực hiếm thuộc loài Isthmohyla rivularis.

Việc tìm ra những con cái và con đực là biến thể của loài ếch tưởng chừng đã tuyệt chủng Isthmohyla rivularis này cho phép các nhà khoa học có căn cứ để khẳng định rằng chúng đang tăng trưởng và sẽ sớm thoát khỏi tình trạng tuyệt chủng nếu như con người có những biện pháp bảo vệ thích hợp.

Andrew Gray, một chuyên gia thuộc Đại học Manchester nhận xét: "Hiện nay, việc có cả con đực và cái thuộc loài ếch Isthmohyla rivularis vẫn đang tồn tại trong môi trường hoang dã buộc các nhà khoa học tăng cường nghiên cứu hơn nữa và đưa ra các biện pháp để bảo vệ loài động vật lưỡng cư này”.

Nhóm quay phim của kênh truyền hình BBC đã may mắn chộp được hình ảnh của một con ếch cái Isthmohyla rivularis tại khu bảo tồn rừng nhiệt đới Monteverde thuộc nước Cộng hòa Costa Rica. Con ếch này có thân hình dài 2,5 cm, da có màu nâu với các đốm màu xanh lá cây. Tại thời điểm người ta ghi hình, con ếch đang chuẩn bị đẻ trứng.

Phát hiện trên đem đến hy vọng cho các nhà nghiên cứu về khả năng thích nghi và sinh tồn của chúng trong bất kỳ điều kiện môi trường nào.

Andrew Gray giải thích: “Năm ngoái, khi nhìn thấy con đực, chúng tôi không dám chắc chắn liệu nó có phải là một trong những cá thể giống đực cuối cùng của biến thể này không. Nhưng bây giờ, việc phát hiện ra một con cái đã đem đến hy vọng loài ếch này sẽ sớm thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng. Tuy nhiên, hiện tại số lượng các con ếch loại này vẫn còn rất ít”.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu chất niêm dịch của con ếch cái mới được tìm thấy để tìm hiểu lý do tại sao biến thể này có thể tồn tại trong khi các con khác lại không.

Theo Anh Nguyễn - Dân Trí (BBC)