Phát hiện loài thằn lằn mù không chân ở Campuchia

Nhà nghiên cứu bò sát Neang Thy thuộc Tổ chức Động thực vật Quốc tế (FFI) vừa tìm thấy một loài thằn lằn mới tại vùng núi Cardamom, tây nam Campuchia.

Có tên Dibamus dalaiensis, con thằn lằn dài 15cm, không chân, không mắt được xem là phát hiện đầu tiên về loài này.

Thằn lằn Dibamus dalaiensis (Ảnh: NatGeo).

Dibamus dalaiensis tham gia danh sách 200 loài thằn lằn không chân và khoảng 50 loài bò sát vừa được phát hiện trên khắp thế giới trong thập kỉ qua.

Jenny Daltry cũng thuộc FFI cho biết các nhà nghiên cứu không biết nhiều về vùng Cardamon cũng như động vật tại khu vực kể từ khi nó bị chiếm đóng bởi Khơ-me đỏ và cách ly khỏi giới nghiên cứu cho đến những năm 1990.

Mặc dù giống rắn nhưng thằn lằn không chân có những đặc điểm của thằn lằn như tai trong. Rắn được xem là tiến hóa sau thằn lằn không chân. Thằn lằn không chân bị mù có thể xuất phát từ châu Mỹ, cách đây 55 triệu năm, chúng trườn qua eo biển Bering và vào châu Á.

Thằn lằn không chân hiện đại sống dưới lòng đất, vì vậy chúng không cần mắt và chân. Các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều về Dibamus dalaiensis nhưng có thể nó săn giun đất, kiến và mối.