Phát hiện mảnh vỡ của 100 thanh kiếm cổ

  •  
  • 447

Các nhà khoa học tìm thấy hàng loạt mảnh kiếm cổ từ thời Viking, có thể từng dùng làm vật đánh dấu mộ chiến binh.

Một số mảnh kiếm nghìn năm tuổi ở ven biển Estonia
Một số mảnh kiếm nghìn năm tuổi ở ven biển Estonia. (Ảnh: Forbes).

Những mảnh kiếm được phát hiện tại hai địa điểm cách nhau khoảng 80m ở bờ biển phía bắc Estonia, theo Mauri Kiudsoo, nhà khảo cổ tại Đại học Tallinn. Nơi này cũng lưu giữ nhiều mũi giáo và chuôi kiếm cổ, Forbes hôm 12/10 đưa tin. Chúng tồn tại từ khoảng giữa thế kỷ 10.

Dựa vào hình dạng chuôi, nhóm nghiên cứu xác định đây là loại kiếm người Viking từng sử dụng. Chúng rất giống với những thanh kiếm Viking chuôi chữ H được tìm thấy ở phía bắc châu Âu. Các chuyên gia tin rằng rất có thể chúng được dùng làm vật đánh dấu mộ hoặc vật tưởng niệm những chiến binh đã khuất. Kiếm và các đồ dùng cá nhân khác cũng thường được chôn cùng người Viking.

Một số thanh kiếm của người Viking.
Một số thanh kiếm của người Viking. (Ảnh: Vintage News).

Những nước Baltic, trong đó có Estonia, không liên quan chặt chẽ với người Viking như bán đảo Scandinavia. Tuy nhiên, bờ biển phía bắc Estonia lại gần với một tuyến đường thương mại quan trọng của họ. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy Estonia từng trải qua thay đổi lớn trong thời kỳ Viking, nhưng sự thay đổi này chưa chắc do người Viking mang lại.

Các nhà sử học tin rằng chiến binh Viking thường xuyên đột kích nơi này, thậm chí lập ra các trạm giao thương và thành lũy ở vùng ven biển. Tài liệu lịch sử về thời kỳ này rất hiếm, nhưng giới khoa học cho rằng họ không tiến sâu vào đất liền. Phần lớn vật dụng của họ được tìm thấy ở khu vực ven biển hoặc trên đảo Saaremaa, cho thấy Estonia là địa điểm quá cảnh quan trọng thay vì nơi định cư. Các truyền thuyết xưa cũng miêu tả mâu thuẫn giữa người Viking và dân địa phương.

Cập nhật: 15/10/2019 Theo VnExpress
  • 447