Phát hiện mới về sự sống địa chất trên Sao Kim

  •   2,52
  • 3.361

Một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí "Science - Khoa học" ngày 9/4 cho biết lần đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện các dấu hiệu rõ ràng về các dòng nham thạch gần đây trên bề mặt Sao Kim.

Những quan sát cho thấy những núi lửa trên Sao Kim dường như đã phun trào cách đây khoảng từ vài trăm năm cho đến 2,5 triệu năm.

Điều này cho thấy hành tinh này có thể vẫn có sự sống địa chất và Sao Kim trở thành một trong số rất ít các hành tinh thuộc hệ mặt trời mà vẫn có hoạt động địa chất trong khoảng 3 triệu năm qua.

Những bằng chứng khoa học nói trên được thu từ một con tàu thăm dò Sao Kim do Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) phóng vào quỹ đạo xung quanh hành tinh này từ tháng 4/2006.

Các nhà khoa học đã nhận thấy có những khác biệt về thành phần cấu tạo khi so sánh bề mặt xung quanh của ba khu vực núi lửa. Những dòng nham thạch còn tương đối mới được xác định thông qua việc chúng phát ra các tia phóng xạ. Những quan sát này cho thấy Sao Kim vẫn có thể có khả năng phun trào núi lửa.

Nhà khoa học Sue Smrekar của phóng thí nghiệm Jet Propulsion thuộc Trung tâm hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) nói rằng: "Lịch sử địa chất của Sao Kim lâu nay vẫn là một điều bí ẩn. Những chuyến thăm dò trước đây đã cho chúng ta thấy một số dấu vết về hoạt động núi lửa, nhưng chúng ta không biết điều đó xảy ra bao lâu rồi. Bây giờ chúng ta đã có những bằng chứng mạnh mẽ tại bề mặt của những nơi phun trào gần đây."

Các nhà khoa học phát hiện thấy một cái gì đó làm phẳng bề mặt của Sao Kim, bởi vì hành tinh này chỉ có khoảng 1.000 hố thiên thạch, một con số tương đối nhỏ so với các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể là do kết quả của hoạt động núi lửa tái bao phủ toàn bộ hành tinh với dòng nham thạch.

Các nhà khoa học đã gọi Sao Kim là hành tinh chị em của Trái Đất bởi vì những sự tương đồng về kích thước, khối lượng, và mật độ, và họ đã suy luận rằng cả hai hành tinh này có chung một nguồn gốc, hình thành cùng một thời điểm cách đây khoảng 4,5 tỷ năm.

Sao Kim cũng là hành tinh mà trên đó phát hiện thấy các hiệu ứng nhà kính. Sao Kim được bao phủ bởi một bầu khí quyển ít thân thiện hơn nhiều so với bầu khí quyển của Trái Đất.

Nó bao gồm chủ yếu là các chất cácbon điôxít có thể tạo ra nhiệt độ bề mặt đủ nóng để làm tan chảy chì và áp suất bề mặt lớn hơn 90 lần so với áp suất bề mặt Trái Đất./.

Theo Vietnam+
  • 2,52
  • 3.361