Phát hiện một ẩn tinh quay với tốc độ nhanh nhất

Ẩn tinh PSR j1748-2446ad nằm trong chòm sao Sagittarius đã trở thành ngôi sao neutron tự quay quanh chính nó với tốc độ nhanh nhất chưa từng được quan sát.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học McGill tại Montreal (Canada) do nhà thiên văn Jason Hessels dẫn đầu đã phát hiện ẩn tinh này quay với tốc độ 716 vòng (716 hertz) trong một giây, phá kỷ lục trước với 642 vòng quay trong một giây được nắm giữ từ năm 1982.

Cho tới nay các nhà thiên văn cho rằng 700 vòng quay trong một giây là giới hạn không thể vượt qua.

Ẩn tinh PSR J1748-2446ad nằm trong cụm sao mang tên Terzan 5, cách Trái Đất gần 28.000 năm ánh sáng. Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ẩn tinh này nhờ kính viễn vọng Robert C. Byrd đặt tại Cơ quan khoa học quốc gia ỏ Green Bank (Mỹ).

Ẩn tinh là những ngôi sao tự quay quanh chúng và phát ra những chùm sóng vô tuyến hay ánh sáng ở mỗi vòng quay, tương tự như ngọn hải đăng. Đây là những phần còn lại của một ngôi sao có kích thước rất lớn biến thành siêu tân tinh trong một vụ nổ trước khi tắt. Chúng có vật chất rất dày đặc đến nỗi người ta ước tính trọng lượng của một phần bằng một muỗng trà tương đương hàng tỉ tấn.

Các nhà thiên văn Anh đã phát hiện các ẩn tinh vào năm 1967, phát hiện này đã mang lại cho một người trong số họ giải Nobel. Làm thế nào các ẩn tinh phát ra những chùm bức xạ điện từ vẫn còn là điều bí ẩn.

T.Đ - Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh