Phát hiện một ngôi mộ của quan lại triều đại Tutankhamun

  •  
  • 1.559

Các nhà khảo cổ học vừa tình cờ phát hiện ngôi mộ của một quan lại triều đại thứ 18 của Ai Cập - triều đại của Tutankhamun (khoảng 1341-1323 trước công nguyên) - tại khu vực Sheikh Abdel-Gournah nằm ở bờ phía Tây của thành phố Luxor, cách thủ đô Cairo khoảng 800km về phía Nam.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha và Italy, đang thực hiện công việc khai quật thường xuyên ở bờ phía Tây Luxor, đã chạm vào vật được cho là ngôi mộ của Maayi, một quan lại hàng đầu của triều đại thứ 18.

Phát hiện một ngôi mộ của quan lại triều đại Tutankhamun
Bức tranh trên tường của ngôi mộ cổ. (Ảnh: Al Ahram)

Bộ trưởng Cổ vật của Ai Cập Mohamed Ibrahim cho biết, nhóm khai quật vô tình tìm thấy ngôi mộ thông qua một lỗ hổng trên tường của ngôi mộ số TT109, trong khu vực Sheikh Abdel-Gournah.

Bức tranh trên tường của ngôi mộ cho thấy Maayi ở vị trí khác so với các thành viên gia đình, cung cấp chi tiết về cuộc sống và mối quan hệ gia đình của người này.

"Ngôi mộ được trang trí rất tốt, phản ánh cuộc sống xa hoa của chủ nhân", ông Ibrahim cho biết và bổ sung thêm rằng một bức tranh tường mô tả một bữa tiệc với những người đàn ông và phụ nữ tụ tập trước một bàn ăn đầy các loại thực phẩm.

Theo Bộ trưởng Ibrahim, ngôi mộ mới chỉ được phát hiện một phần do các mảnh vỡ chặn lối vào. Công tác khai quật vẫn đang được tiếp tục để khám phá phần còn lại của ngôi mộ.

Theo Vietnam+
  • 1.559