Phát hiện một tiểu hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một tiểu hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời thông qua các thiết bị, kính viễn vọng cỡ lớn đặt tại đài quan sát trên núi Cerro Paranal, cách thủ đô Santiago của Chile 1.200km về phía Bắc.

Theo phóng viên tại Nam Mỹ, trong thông báo ngày 10/5, Trạm Quan sát Nam Âu (ESO) cho biết tiểu hành tinh "độc đáo và bí ẩn" trên có tên gọi 2004 EW95, cách Trái Đất 4 tỷ km và nhiều khả năng được hình thành ở vành đai giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Tiểu hành tinh này cũng có thể đã được đẩy đi hàng tỷ km từ nơi bắt đầu hình thành cho đến khu vực được phát hiện hiện nay trong vành đai Kuiper.

Tiểu hành tinh này  nhiều khả năng được hình thành ở vành đai giữa sao Hỏa và sao Mộc.
Tiểu hành tinh này nhiều khả năng được hình thành ở vành đai giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Việc phát hiện tiểu hành tinh 2004 EW95 đóng vai trò quan trọng góp phần giúp những nhà thiên văn học khám phá về sự hình thành ban đầu của Hệ Mặt Trời.

Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Queen´s Belfast của Anh cho biết thiên thể ở vành đai Kuiper trên là hành tinh đầu tiên được phát hiện ở vùng ngoại vi băng giá của Hệ Mặt Trời và rất giàu carbon. Nhà khoa học Tom Seccull, Trưởng nhóm nghiên cứu, đưa ra giả thuyết về khả năng một hành tinh di chuyển khác đã đẩy 2004 EW95 vào quỹ đạo hiện nay trong những ngày đầu hình thành Hệ Mặt Trời.

Với những thiết bị hiện đại, nhóm nghiên cứu đã quan sát được chi tiết mô hình phản xạ ánh sáng từ 2004 EW95, từ đó đưa ra giả thuyết về thành phần hình thành nên tiểu hành tinh đó.

Vành đai Kuiper là một vùng băng giá giống như vầng hào quang mở ra từ Sao Hải Vương tới khoảng cách xa hơn Mặt Trời khoảng 55 lần so với Trái Đất. Nó được cho là tàn dư của các va chạm dẫn đến sự hình thành của các tiểu hành tinh.

Cập nhật: 11/05/2018 Theo Báo Tin Tức