Phát hiện nhiều biển lớn trên vệ tinh Titan của sao Thổ

  •  
  • 1.429

Các nhà khoa học của cơ quan hàng không Mỹ NASA hôm qua (13/03) đã công bố rằng tàu thăm dò không người lái Cassini đã tìm thấy bằng chứng của các biển lớn trên vệ tinh Titan vệ tinh lớn nhất của sao Thổ. Một trong các biển này có kích thước lớn hơn kích thước của hồ lớn nhất trong ngũ đại hồ của Mỹ (Great Lakes).

Thông qua việc phân tích các bức ảnh gởi về từ tàu Cassini các nhà khoa học nói rằng biển trên vệ tinh Titan chứa khí mêtan hoặc khí etan và việc phát hiện này đã củng cố thêm các giải thuyết trước đó.

Jonathan Lunine, nhà nghiên cứu khoa học của trường đại học Arizona và là người trực tiếp phân tích các dữ liệu của tàu Cassini, nói rằng: “Chúng ta đã đưa ra giả thuyết về biển trên vệ tinh Titan khá lâu rồi nhưng bây giờ với thiết bị hiện đại chúng ta đã có dẫn chứng đầu tiên về các biển lớn mà chúng ta cứ tưởng là các hồ nhỏ trước đây.”

Các nhà khoa học tại cơ quan NASA nói rằng các thiết bị radar của tàu Cassini đã chụp được một vài điểm đen ở gần cực bắc của vệ tinh Titan. Điểm lớn nhất có kích thước là 100,000 km2 (tương đương 39,000 dặm vuông).

Titan là vệ tinh lớn thứ 2 trong hệ mặt trời của chúng ta đứng sau vệ tinh Ganymede của sao Mộc và nó lớn gần gấp đôi mặt trăng của chúng ta.

Hình ảnh được chụp bởi các thiết bị radar của tàu Cassini vào thứ 3 ngày 13/03/2007

Hình ảnh được chụp bởi các thiết bị radar của tàu Cassini vào thứ 3 ngày 13/03/2007, các nhà khoa học tin rằng hình dạng và các điểm đen (trong vùng màu xanh) cho thấy sự tĩnh lặng của các biển. (Ảnh: NaSa)


(Ảnh: NaSa)

NASA cho biết mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh các biển này chứa chất lỏng nhưng hình dạng và các điểm đen trên radar cho thấy sự tĩnh lặng của các biển này. Chất lỏng có thể là khí mêtan hoặc khí etan bởi vì các hợp chất này có rất nhiều trong các đám mây trên bầu khí quyển của Titan.

Các nhà khoa học nói rằng sự có mặt của biển đã củng cố thêm giả thuyết rằng bề mặt của Titan đã cung cấp khí mêtan cho bầu khí quyển của nó. Cũng chính vì các bức ảnh này, nhóm thực thi nhiệm vụ của tàu Cassini đang điều chỉnh các thiết bị radar của nó để nó có thể bay qua các vùng tối được chụp bởi các máy camera của nó.

Tàu thăm dò không người lái Cassini được phóng lên vũ trụ vào tháng 10 năm 1997 và nó đã đi vào quỹ đạo của sao Thổ vào tháng 7 năm 2004. Cassini là sản phẩm hợp tác giữa NASA, cơ quan hàng không châu Âu và cơ quan hàng không Ý.

Mô hình tàu Cassini-Huygens với những đặc điểm giống con người.
Mô hình tàu Cassini-Huygens với những đặc điểm giống con người. (Ảnh NASA)

Những bức ảnh ấn tượng của sao Thổ

Thế Kiệt

Theo Reuters Health, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 1.429