Phát hiện sao chổi "ngoài hành tinh"' khổng lồ đang lao thẳng về phía Mặt trời

Các nhà khoa học đã phát hiện một sao chổi "ngoài hành tinh" khổng lồ đang lao thẳng về phía Mặt trời.

Quả cầu không gian rộng 6km (được gọi là 96P/Machholz 1) được cho là đến từ một nơi nào đó bên ngoài Hệ Mặt trời và đang được theo dõi bởi tàu vũ trụ Đài quan sát Mặt trời và Nhật quyển (SOHO) của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) khi nó lao về phía Trái đất bên trong quỹ đạo của Sao Thủy, để lại một vệt băng giá trên đường đi của nó.

96P/Machholz 1 được chụp bởi tàu vũ trụ Galaxy Evolution Explorer (GALEX) của NASA.

Đuôi sao chổi chủ yếu bao gồm khí, chảy ra sau các khối băng và khí đóng băng khi chúng được làm nóng bởi bức xạ của Mặt trời. Năm 2008, một phân tích về vật chất do 150 sao chổi thải ra cho thấy 96P/Machholz 1 chứa ít hơn 1,5% mức dự kiến ​​của chất hóa học xyanogen, đồng thời cũng có hàm lượng carbon thấp - làm cho các nhà thiên văn học kết luận rằng, nó có thể là một vật thể xen kẽ từ một Hệ Mặt trời khác. Bây giờ, việc nó lao về phía Mặt trời có thể tiết lộ nhiều bí mật hơn nữa của nó.

"96P là một sao chổi không điển hình, cả về thành phần lẫn hành vi, vì vậy chúng tôi không bao giờ biết chính xác những gì chúng tôi có thể nhìn thấy. Hy vọng chúng tôi có thể thu được một số kiến ​​thức khoa học tuyệt vời từ điều này và chia sẻ về nó với mọi người ngay khi có thể", Karl Battams, nhà vật lý thiên văn tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân ở Washington DC, cho biết .

David Machholz lần đầu tiên phát hiện ra sao chổi cùng tên vào năm 1986 bằng cách sử dụng kính viễn vọng bằng bìa cứng tự chế. Hầu hết các sao chổi rơi về phía Mặt trời có xu hướng nhỏ hơn 10m, và do đó bị đốt cháy khi chúng đến gần Trái đất.

Tuy nhiên, kích thước khổng lồ của Machholz 1 (cao hơn 2/3 chiều cao của đỉnh Everest) dường như bảo vệ nó khỏi sự bốc hơi hoàn toàn và SOHO đã phát hiện sao chổi này thực hiện 5 lần bay gần quanh Mặt trời kể từ khi phát hiện ra nó.

Phương pháp tiếp cận gần nhất của nó với Mặt trời sẽ diễn ra vào ngày 31/1 khi nó ở gần Trái đất ở khoảng cách gần hơn ba lần so với sao Thủy.

Sao chổi có thể đã tìm thấy chính nó trên quỹ đạo kỳ lạ của nó sau khi bị đẩy ra khỏi Hệ Mặt trời ban đầu bởi lực hấp dẫn của một hành tinh khổng lồ. Sau đó, sau một khoảng thời gian đáng kể lang thang trong vũ trụ, một cuộc gặp gỡ tình cờ với Sao Mộc có thể đã bẻ cong quỹ đạo của nó để gài nó xung quanh Mặt trời.

Các giả thuyết khác cũng cho rằng, sao chổi này có thể không phải là vật thể ngoài hành tinh, mà có thể đã hình thành ở những vùng chưa được hiểu rõ trong Hệ Mặt trời hoặc đã bị nổ tung chất xyanua của nó khi lặp lại hành trình quanh Mặt trời.

SOHO đã phát hiện hơn 3.000 sao chổi kể từ lần phóng vào tháng 12 năm 1995, mặc dù nhiệm vụ chính của tàu vũ trụ này là quan sát Mặt trời để tìm các vụ phun trào dữ dội được gọi là phun trào khối vành nhật hoa , hoặc các tia lửa Mặt trời có thể gây ra bão địa từ trên Trái đất.

Cơn bão mạnh nhất trong số những cơn bão này có thể phá vỡ từ trường của Trái đất đủ để khiến các vệ tinh rơi xuống Trái đất và các nhà khoa học đã cảnh báo rằng những cơn bão địa từ cực mạnh thậm chí có thể làm tê liệt Internet.

Cập nhật: 07/02/2023 Tiền Phong