Phát hiện sử dụng ma túy qua vân tay

  •  
  • 1.057

Để biết được một người có đang ở trạng thái “phê” ma tuý hay không, người ta phải thử nước tiểu. Tuy nhiên những phát minh mới lại có thể dễ dàng phát hiện điều này chỉ nhờ vân tay.

Theo trang Pravda, Paul Yates, hiện làm việc tại Công ty Intelligent Fingerprinting, đặt tại trường Đại học Orient English, cùng với các đồng nghiệp đã nghĩ ra một thiết bị bỏ túi, có khả năng phát hiện sản phẩm phân huỷ của ma tuý qua tuyến mồ hôi trên các ngón tay.

Chỉ bằng việc kiểm tra vân tay người ta có thể phát hiện người lái xe có sử dụng ma túy hay không
Chỉ bằng việc kiểm tra vân tay người ta có thể phát hiện người lái xe có sử dụng
ma túy hay không. (Ảnh: Gizmodo)

Thiết bị phết các hạt nano vàng phủ kháng thể lên dấu vân tay. Kháng thể kết hợp với kháng nguyên, tương ứng với chất chuyển hóa (sản phẩm trao đổi chất) của cá thể (tức người đang được kiểm tra ma túy). Những hạt huỳnh quang có màu sẽ hình thành do kết hợp với kháng thể, lập tức cho ta biết người đó có vừa dùng chất ma túy hay không.

Như vậy, việc kiểm tra chỉ mất có vài phút. Thiết bị này có khả năng phát hiện chính xác cả nicotin, nhiều chất gây nghiện khác như metadon và cả những người hút … bồ đà (tức đại ma, một cây cùng họ với cần sa).

Tác giả - ông Yates cho biết trong thời gian gần đây việc xác định những người lái xe gây tai nạn có phải là do “phê” ma túy hay không rất phức tạp, thường phải phân tích nước tiểu trong điều kiện phòng thí nghiệm, lại thiếu chính xác khi bị lẫn các sản phẩm sinh học khác. Trong khi đó, với thiết bị mới, có thể phát hiện các chất chuyển hóa của ma túy ở mức nanogam trong thời gian vài phút.

Theo Gizmodo, VNN
  • 1.057