Phát hiện tàu đắm đầy vàng vùng Caribbean?

  •  
  • 2.840

Tiến sĩ E. Lee Spence, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Đức, vừa phát hiện ra một con tàu đắm từ thế kỷ 19 trong một cuộc khảo sát ngoài khơi vùng biển Nam Carolina, Mỹ.

Trong cuộc khảo sát, tiến sĩ E. Lee Spence và các cộng sự đã tìm thấy là phần còn lại của một con tàu chạy bằng hơi nước từ thế kỷ 19 mang tên SS Ozama. Con tàu này dài 66 mét, vỏ sắt và có một lịch sử rất đáng chú ý.

Phát hiện tàu đắm đầy vàng vùng Caribbean?
Tiến sĩ E. Lee Spence. (Ảnh: Livescience)

Tiến sĩ E. Lee Spence cho biết: "Chúng tôi đã dùng những phương pháp đặc biệt để tìm được con tàu. Các thông số kích thước, động cơ và những đặc điểm nổi bật của nó đều đã được hé lộ”.

Được hạ thủy ở Scotland năm 1881 với cái tên Craigallion, con tàu hoạt động trong vùng biển Caribbean và giúp xây dựng kênh đào Panama.

Con tàu bị tai nạn ở Bahamas năm 1885 và được đổi tên thành Ozama theo tên một con sông ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica.

Năm 1894, trên đường đến thành phố Charleston, bang Nam Carolina, Mỹ, con tàu đâm vào bãi cát ngầm ngoài khơi Cape Romain (cũng thuộc bang Nam Carolina) và bị đắm.

Vì có quá khứ buôn lậu bất hợp pháp (vàng và súng) rất ầm ĩ nên các nhà thám hiểm nghi ngờ rằng một số vàng lớn vẫn còn ẩn bên trong con tàu đắm hoặc bị chôn vùi trong cát gần đó.

Theo tờ Examiner, khám phá của các nhà thám hiểm Mỹ đã khuấy động các phương tiện truyền thông. Điều thú vị đây không phải là lần đầu tiên người ta phát hiện con tàu này.

Tiến sĩ E. Lee Spence sẽ bắt đầu thám hiểm xác tàu sau khi lập bản đồ vị trí, cũng như cấu trúc con tàu, đảm bảo tính toàn vẹn của thân tàu. Ngoài những đồ quý giá, Ozama còn có thể mang lại cho một kho tàng lịch sử quý báu.

Điều đáng nói là nếu thực sự có vàng bên trong con tàu này, chúng sẽ thuộc về chính phủ Mỹ.

Theo Dân Việt, Livescience
  • 2.840