Phát hiện tế bào não mới

•   52

Các nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu Salk và Trường Đại học California San Diego đã khám phá ra cách để phân loại nơ-ron ở mức độ phân tử.

Điều này sẽ giúp các nhà khoa học soạn ra “danh sách các bộ phận" của bộ não. Dựa trên kết quả đó, họ có thể tạo các giao diện phù hợp để cải thiện chức năng bộ não.

Phát hiện những nơ-ron mới

Lập bản đồ về các chức năng của bộ não một cách chính xác là một bước tiến hứa hẹn nhất để chuyển đổi các hoạt động của con người xuống mức đơn giản.

Các hoạt động của não người - một khi đã được lập bản đồ chi tiết ở mức độ phân tử, có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm ra những phương pháp mới để điều trị các bệnh thần kinh. Thậm chí chúng còn cho phép tăng cường trí thông minh của con người.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu về đổi mới sáng tạo đang làm việc rất hăng say để phát triển công nghệ liên kết với não, nhằm tăng cường chức năng của nó. Tuy nhiên, trước khi có thể triển khai những công nghệ như vậy, chúng ta cần phải biết đầy đủ về hoạt động của bộ não. Nhưng khoa học chỉ mới "hiểu" được một phần rất nhỏ của não bộ.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Salk và Trường Đại học California San Diego đã thông báo rằng: Họ đã có một khám phá quan trọng có thể giúp khoa học trong nỗ lực tìm hiểu sự phức tạp của não bộ. Thông qua một quá trình tương đối mới, các nhà khoa học đã phát hiện ra những loại tế bào não mới.

Phát hiện tế bào não mới.
Phát hiện tế bào não mới. (Ảnh: Internet).

Giáo sư Joseph Ecker – tác giả chính của nghiên cứu, giám đốc Phòng thí nghiệm Phân tích gene của Salk và thành viên của Viện Y học Howard Hughes, cho biết: “Ở những thập kỷ trước, các nơ-ron được xác định theo hình dạng của chúng. Bây giờ, chúng ta có thể áp dụng phương pháp phân tử để xác định chính xác của các loại tế bào. Chúng ta chỉ cần xem xét sự thay đổi cấu tạo metyl hóa giữa các tế bào mà thôi”.

Nói tóm lại, dưới kính hiển vi - việc sắp xếp cấu trúc phân tử của nơ-ron đều giống nhau. Nhờ vào đó, chúng ta có thể bắt đầu phân loại chúng thành các nhóm nhỏ để hiểu rõ hơn về chức năng của từng nhóm.

"Chúng tôi nghĩ rằng mình có thể phân tách bộ não thành các tế bào riêng rẽ và sắp xếp các methylomes (tập hợp những sửa đổi methyl hóa axit nucleic trong hệ gen của một cơ quan hoặc trong một tế bào đặc biệt) của chúng. Sau đó, chúng ta xác định nhiều loại tế bào mới cùng với các yếu tố điều chỉnh gen, cũng như các công cụ di truyền làm cho những nơ-ron này khác biệt nhau", ông Ecker cho biết thêm.

Lập danh sách

Nghiên cứu này sẽ cho phép các nhà khoa học có được một "danh sách các bộ phận" hoàn chỉnh của mỗi nơ- ron và chức năng của nó. Theo Chonguan Luo, một cộng sự nghiên cứu của Salk, và là đồng tác giả của bài nghiên cứu, thì việc lập bản đồ như vậy sẽ mở ra một loạt các cánh cửa mới.

"Có hàng trăm, nếu không nói là hàng ngàn các loại tế bào não có các chức năng và hành vi khác nhau. Để hiểu được cách thức hoạt động của bộ não thì điều quan trọng là chúng ta phải biết tất cả những loại nơ-ron này”, ông nói.

Như đã đề cập ở phần trước, những phát hiện này có thể có tác động sâu sắc đến cách chúng ta nghiên cứu và điều trị chứng rối loạn thần kinh. Phần việc tiếp theo của nhóm là nghiên cứu sự khác biệt ở cấp độ phân tử trong não bộ của những người khỏe mạnh so với những người có bệnh liên quan đến não.

"Nếu có một khiếm khuyết chỉ ở mức độ một phần trăm của tế bào, chúng ta vẫn có thể phát hiện ra bằng phương pháp này. Trước đây, chúng ta hầu như chưa có bất kì cơ hội nào để phát hiện bệnh ở một tỉ lệ cực nhỏ như thế”, Eker cho biết.

Với công cụ này, những nghiên cứu trong tương lai sẽ có thể tập trung vào việc điều chỉnh những sự bất thường ở não người.

“Từ những loại thông tin này, chúng ta có thể phát triển những công cụ mới để có thể nghiên cứu các quần thể tế bào đặc biệt - khi chúng ta biết đến sự tồn tại của chúng", Ecker nói.

Các nhà nghiên cứu hi vọng,việc hiểu được bộ não ở cấp độ nhỏ - chắc chắn sẽ mở ra một loạt các khả năng cho việc điều trị bệnh cũng như cải thiện chức năng cho não bộ trong tương lai.

Cập nhật: 16/08/2017 Theo khampha