Phát hiện thêm 18 hành tinh lớn

  •  
  • 1.917

Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện thêm 18 hành tinh mới có kích thước lớn tương đương Mộc tinh. Chúng quay quanh những vì sao lớn hơn mặt trời.

Phát hiện này làm tăng số lượng các hành tinh quay quanh những vì sao lớn từng được biết tới thêm 50%. Kích thước của những hành tinh này giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ hơn về cách các hành tinh được tạo thành và lớn lên trong hệ mặt trời xa xôi.

Những hành tinh này được tìm thấy chỉ vài tháng sau khi một nhóm nhà khoa học thông báo phát hiện thêm 50 thế giới mới, trong đó có một hành tinh nhiều sỏi đá có thể nuôi dưỡng sự sống. Danh sách các hành tinh được phát hiện đến nay đã vượt con số 700 và tiếp tục tăng nhanh.

Phát hiện thêm 18 hành tinh lớn

Những hành tinh này được tìm thấy khi các nhà nghiên cứu sử dụng Đài thiên văn Keck ở Hawaii và các công cụ ở bang Texas và Arizona để khảo sát khoảng 300 vì sao. Họ tập trung vào những vì sao loại A, có kích thước lớn hơn mặt trời của chúng ta ít nhất 1,5 lần.

Khám phá mới cũng cung cấp thêm bằng chứng cho một trong hai thuyết giải thích sự hình thành và tiến hoá của các hành tinh. Lý thuyết này cho rằng, các hành tinh lớn lên từ các hạt bụi và khí trong một đĩa tiền hành tinh. Thuyết này nói rằng các đặc điểm của một hệ hành tinh phụ thuộc nhiều vào khối lượng của vì sao.

Lý thuyết thứ hai cho rằng, các hành tinh được tạo thành khi những đám mây khí và bụi lớn trong đĩa tiền hành tinh; đồng thời vỡ ra thành các khối rồi trở thành các hành tinh. Theo thuyết này, kích thước của vì sao ít tác động lên kích thước, số lượng và những đặc điểm khác của hành tinh.

Theo Đất Việt
  • 1.917