Phát hiện thức ăn hóa than 65.000 năm tuổi

  •  
  • 149

Các nhà khoa học tìm thấy thức ăn từ thực vật giữa tàn tích của những lò nấu ăn cổ xưa tại khu khảo cổ Madjedbebe, Arnhem Land.

Nhóm chuyên gia đã xác định được 10 loại thức ăn từ thực vật trong dạng than, theo Anna Florin, nhà khảo cổ nghiên cứu thực vật tại Đại học Queensland. Số thức ăn này gồm trái cây, các loại hạt, rễ, củ và thân cây họ Cau, Science Daily hôm 18/2 đưa tin.

Khu khảo cổ Madjedbebe, nơi phát hiện dấu tích thức ăn từ thực vật cổ xưa.
Khu khảo cổ Madjedbebe, nơi phát hiện dấu tích thức ăn từ thực vật cổ xưa. (Ảnh: Newsweek).

"Với sự trợ giúp của những người bản địa cao tuổi và hai đồng tác giả May Nango, Djaykuk Djandjomerr, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách người xưa sử dụng thực vật tại Madjedbebe. Nhiều loại đòi hỏi phải xử lý mới có thể ăn được. Điều này cũng phù hợp với việc người xưa sử dụng kỹ thuật đá mài trong thời gian đầu sinh sống tại đây", Florin cho biết.

"Những người Australia đầu tiên có kiến thức thực vật sâu rộng. Đây là một trong những yếu tố giúp họ thích nghi và phát triển ở môi trường mới mẻ này. Họ đảm bảo nhận được carbohydrate, chất béo, thậm chí protein bằng cách vận dụng kiến thức, sức lao động và những tiến bộ kỹ thuật để thu thập và xử lý thức ăn từ thực vật", bà bổ sung.

Madjedbebe là một khu trú ẩn ở núi đá và được cho là nơi có bằng chứng cổ xưa nhất về việc con người sinh sống ở Australia. Chris Clarkson, giáo sư khoa Khoa học Xã hội thuộc Đại học Queensland, rất ngạc nhiên và thích thú với lượng lớn vết tích của thực vật cổ xưa thu thập được từ nơi này. "Madjedbebe tiếp tục mang đến những thông tin đáng chú ý về cuộc sống phức tạp và nhiều biến hóa của những thổ dân Australia đầu tiên", ông nói.

Tại Madjedbebe, giới khoa học cũng từng tìm thấy dấu tích của những chiếc rìu đá cạnh mài cổ xưa nhất, kỹ thuật đá mài xuất hiện sớm nhất ngoài châu Phi, kỹ thuật tạo hình mũi giáo bằng đá cổ xưa, hàng kilogram hoàng thổ nghiền và dấu vết sử dụng chất màu phản quang sớm nhất thế giới. "Madjedbebe là địa điểm văn hóa quan trọng với người Mirarr ngày nay. Họ đang nỗ lực bảo vệ di tích khỏi nhiều mối đe dọa, trong đó có khai thác mỏ", Florin chia sẻ.

Cập nhật: 21/02/2020 Theo VnExpress
  • 149