Phát hiện về mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh tim

  •  
  • 954

Theo một kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí "Sleep," các triệu chứng ngáy to, khó ngủ hay giấc ngủ chập chờn là những dấu hiệu dự báo quan trọng về sự phát triển của hội chứng chuyển hóa.


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Hội chứng chuyển hóa bao gồm một nhóm các triệu chứng và dấu hiệu thường gặp trong các bệnh "có tính chất chuyển hóa," nhất là nhóm bệnh nội tiết và tim mạch. Những dấu hiệu nguy cơ bao gồm dư thừa mỡ ở vùng bụng, chất béo trung tính cao, lượng cholesterol HDL (tốt) thấp, huyết áp cao và lượng đường trong mỡ cao.

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Pittsburgh đã tiến hành nghiên cứu đối với hơn 810 người trong độ tuổi từ 45-74 trong thời gian ba năm. Kết quả các nhà khoa học đã nhận thấy nguy cơ phát triển các triệu chứng chuyển hóa cao hơn hai lần ở những người thường ngáy to khi ngủ so với những người bình thường. Nguy cơ này ở những người khó ngủ là cao hơn 80%, còn ở những người có giấc ngủ chập chờn là 70%.

Khi tập trung nghiên cứu vào các nhân tố nguy cơ riêng lẻ đối với triệu chứng chuyển hóa, các nhà khoa học cũng nhận thấy việc ngáy to khi ngủ cũng là triệu chứng báo hiệu lượng đường trong máu cao và lượng cholesterol HDL thấp. Khó ngủ và ngủ chập chờn không báo hiệu bất kỳ nhân tố nguy cơ nào.

Tiến sỹ Wendy M. Troxel, chủ nhiệm công trình nghiên cứu cho biết đây là nghiên cứu tiềm năng đầu tiên về các triệu chứng khi ngủ, bao gồm chứng mất ngủ hay các dấu hiệu hô hấp do rối loạn giấc ngủ gây ra, dự báo về sự phát triển của hội chứng chuyển hóa - yếu tố nguy cơ đối với các bệnh tim mạch.

Theo Vietnam+
  • 954