Phát hiện vùng não nhạy cảm của tình yêu

  •  
  • 1.090

(khoahoc.tv) - “Điểm nhạy cảm” của não đối với tình yêu đã được phát hiện trong một bệnh nhân thần kinh.

Một khu vực sâu bên trong não kiểm soát xem một người đưa ra quyết định về việc yêu ai đó nhanh chóng như thế nào, theo một nghiên cứu mới công bố cho hay. Phát hiện này được rút ra từ một cuộc nghiên cứu người đàn ông 48 tuổi, người đàn ông nay đã trải qua một cơn đột quỵ, phát hiện trên cung cấp bằng chứng có tính quan hệ nhân quả đầu tiên rằng một khu vực của não được gọi là thùy nhỏ ở não trước (anterior insula) “đóng một vai trò quan trọng trong tình yêu”, Nhà khoa học về thần kinh Stephanie Cacioppo, tác giả dẫn đầu nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu này được thực hiện tại trường Đại học Chicago.

Trong một bài báo trước đó đã phân tích nghiên cứu về chủ đề này, Cacioppo và các đồng nghiệp đã xác định tình yêu như là: “một tình trạng khao khát mạnh mẽ (và lâu dài) có chủ ý nhằm liên kết với người khác” trong khi sự ham muốn, hoặc ham muốn về tình dục, là đặc trưng bởi một tình trạng có chủ ý trong thời gian ngắn, mục đích để thỏa mãn.

Trong nghiên cứu này, bệnh nhân đã ra các quyết định về ham muốn một cách thông thường, nhưng đã cho thấy thời gian phản ứng lại chậm hơn khi đưa ra các quyết định về tình yêu, trái ngược với những người tham gia điển hình phù hợp về độ tuổi, giới tính và dân tộc. Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong một bài báo "Selective Decision-Making Deficit in Love Following Damage to the Anterior Insula", (tạm dịch là Suy giảm khả năng ra quyết định lựa chọn trong tình yêu sau tổn thương ở thùy nhỏ não trước) được xuất bản trên tạp chí Current Trends in Neurology.

Phát hiện vùng não nhạy cảm của tình yêu

“Sự khác biệt này đã được giải thích, đó là ham muốn là một sự tượng trưng tương đối cụ thể về các trải nghiệm về giác quan, trong khi tình yêu là một sự tượng trưng trừu tượng hơn của những trải nghiệm đó”, Cacioppo, một trợ lý nghiên cứu và phó giáo sư về tâm lý học cho biết. Các dữ liệu mới cho thấy, thùy nhỏ ở não sau ảnh hưởng đến cảm giác và kiểm soát vận động, là liên quan tới cảm xúc ham muốn hoặc mong muốn, trong khi đó thùy nhỏ ở não trước đóng một vai trò trong các tượng trưng trừu tương hơn trong đó có tình yêu.

Trong một bài báo trước đó có tên: “Các nền tảng về thần kinh thông thường giữa ham muốn tình dục và tình yêu: Một phân tích fMRI mật độ Kernel đa cấp” Cacioppo và các đồng nghiệp đã kiểm tra một số nghiên cứu quét não để xem xét, sự khác biệt giữa tình yêu và ham muốn.

Các nghiên cứu đều cho thấy, sự nhất quán rằng thùy nhỏ ở não trước là liên quan đến tình yêu và thùy nhỏ ở não sau liên quan đến ham muốn. Tuy nhiên, giống như trong tất cả các nghiên cứu sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (fMRI), những phát hiện này là tương quan với nhau.

"Chúng tôi đã suy luận rằng, nếu thùy nhỏ ở não trước là nguồn gốc của phản ứng tình yêu, chúng ta có thể tìm bằng chứng cho điều đó bằng cách chụp quét não của một người mà thùy nhỏ ở não trước đã bị tổn thương”, bà nói.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra người đàn ông 48 tuổi dị tính luyến ái ở Argentina, người này đã trải qua một cơn đột quỵ làm tổn thương chức năng thùy nhỏ ở não trước. Ông được so sánh với một nhóm kiểm soát gồm 7 nam giới người Áchentina cùng độ tuổi và không bị tổn thương thùy nhỏ ở não trước.

Bệnh nhân này và nhóm được kiểm soát được cho xem 40 bức ảnh ngẫu nhiên về độ hấp dẫn của những cô gái trẻ mặc những chiếc váy ngắn và dài quyến rũ, và được hỏi rằng những cô gái này là đối tượng của ham muốn tình dục hay tình yêu. Bệnh nhân bị tổn thương ở thùy trước ở não cho thấy phản ứng chậm hơn khi được hỏi câu hỏi trên.

"Nghiên cứu này giúp tách tình yêu ra khỏi các yếu tố sinh học khác”, các tác giả viết.

Những nghiên cứu như vậy cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu xem xét những cảm xúc của tình yêu bằng cách nghiên cứu các hoạt động thần kinh chứ không phải là bằng các câu hỏi mang tính chủ quan.

Phạm Thị Bích Thu (sciencedaily)
  • 1.090