Phát hiện xác chiếc máy bay đầu tiên lên Nam Cực

  •  
  • 2.742

Đúng vào ngày đầu Năm mới 2010, các nhà thám hiểm Australia đã phát hiện ra xác của chiếc máy bay đầu tiên được mang lên Nam Cực, nơi nó bị bỏ lại gần một thế kỷ, nhờ một sự may mắn kỳ diệu sau nhiều nỗ lực tìm kiếm.

Từ nhiều năm qua, các nhà khoa học Australia đã đi tìm chiếc máy bay loại một động cơ chong chóng được nhà thám hiểm Douglas Mawson mang đến Nam Cực trong thời gian từ 1911-1914. Chiếc máy bay này được sản xuất 8 năm sau khi anh em nhà họ Wright thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên với phi cơ có động cơ, là phi cơ đầu tiên do hãng Vickers chế tạo tại Anh.


Nhà thám hiểm Douglas Mawson. Ảnh: Dailymail.

Nhà thám hiểm Mawson từng mơ ước thực hiện chuyến bay đầu tiên của nhân loại qua mỏm Nam Cực, nhưng mơ ước của ông đã tan tành trước khi đoàn thám hiểm lên đường từ Australia đến lục địa lạnh giá nhất của trái đất này vào cuối năm 1911.

Chỉ vài tuần trước ngày lên đường, chiếc máy bay này bị rơi trong khi bay thử ở Adelaide và bị hư hỏng cả hai cánh. Vì không còn thời gian để sửa chữa, nhà thám hiểm Mawson quyết định tháo rời cánh máy bay và dùng phần còn lại để làm xe kéo, vận chuyển thiết bị đi trên băng tuyết.

Tuy nhiên, dự định này cũng thất bại vì động cơ không thể hoạt động trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt và ông đã bỏ lại máy bay tại Cape Denison khi rời Nam Cực vào năm 1913.

Kể từ đó, chiếc Vickers vẫn được nhìn thấy ở Nam Cực cho đến năm 1931 trước khi bị chôn vùi trong băng tuyết và không ai còn thấy chiếc máy bay này sau mùa băng tan năm 1975.

Gần một thế kỷ sau khi được bỏ lại, chiếc Vickers được phát hiện nhờ "công" của một chuyên gia về các cấu trúc gỗ cổ trong đoàn thám hiểm Australia là Mark Farrell khi tình cờ vấp phải những mảnh kim loại hình ống rỉ sét của thân máy bay nằm cạnh những tảng đá đóng băng bên bờ Vịnh Commonwealth vào thời gian thủy triều xuống thấp một cách đặc biệt.

Nhóm thám hiểm Australia gồm 10 người thuộc Mawson's Huts Foundation, một tổ chức thiện nguyện đang làm công tác bảo tồn khu vực làm việc trước kia của ông Mawson, đến Nam Cực đầu tháng 12/2009 trong một chương trình kéo dài 6 tuần. Tổ chức này có kế hoạch dành tuần đầu tiên của năm 2010 để tìm kiếm xác của chiếc Vickers trong băng tuyết, kết thúc công việc mà họ bắt đầu ba năm trước đây.

Theo hãng thông tấn AAP, cơ quan chuyên trách về Nam Cực của Australia sẽ là nơi quyết định xem liệu có đưa xác chiếc Vickers về Australia để tiến hành bảo tồn đặc biệt hay vẫn để lại Cape Denison./.

Theo Vietnam+
  • 2.742