Phát minh vật liệu siêu trượt

  •  
  • 6.233

Các nhà khoa học vừa thành công trong việc tìm ra vật liệu trơn trượt nhất thế giới bằng cách bắt chước cơ chế hoạt động từ lá cây của loài thực vật nắp bình.

Cả dầu và máu đều không thể thấm vào loại vật liệu mới này - (Ảnh: Daily Mail)
Cả dầu và máu đều không thể thấm vào loại vật liệu mới này - (Ảnh: Daily Mail)

Các chuyên gia đã sao chép cấu trúc phân tử lá của loài thực vật nắp bình để phát triển thành loại vật liệu mới. Hầu hết các chất lỏng, thậm chí cả máu và dầu đều không thể đọng lại trên bề mặt của vật liệu này. Nhà nghiên cứu Sung Hoon Kang, thuộc Đại học Harvard, Mỹ cho biết loại vật liệu mới này được chế tạo khá đơn giản và có giá thành rẻ.

Các nhà khoa học tin tưởng các nguyên liệu trượt sẽ có ứng dụng trong y học phòng chống khuẩn như ống thông tiểu, ống truyền máu, vận chuyển nhiên liệu, quang học; trong đồ gia dụng như chế tạo chảo không dính thế hệ mới và cả những công nghệ chống ô nhiễm chẳng hạn như trong phát minh cửa sổ tự làm sạch.

Ngoài ra giáo sư Aizenberg thuộc Đại học Harvard còn cho biết: “Vật liệu này có khả năng mở ra các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như dùng để thăm dò ở những nơi sâu trong đại dương”.

Theo Daily mail, Tuổi Trẻ
  • 6.233