Phẩy khuẩn tả có thể lưu hành trong thiên nhiên

  •  
  • 159

Ngày 2/7, Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường, cho biết nhiều nhà khoa học đã dự đoán, phẩy khuẩn tả có thể lưu hành trong thiên nhiên.

Theo tiến sĩ Nga, dịch tiêu chảy cấp thường tái phát tại các địa phương là do người lành mang phẩy khuẩn tả. Một người bình thường có thể mang trùng đến cả năm. Nếu công tác vệ sinh môi trường tại địa phương yếu kém, phẩy khuẩn tả vẫn tồn tại trong nước, rau sống, thực phẩm.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo về kỹ thuật, cung cấp đầy đủ cơ số thuốc tới từng địa phương. Bộ chú trọng công tác tập huấn, đào tạo về chuyên môn cho các cán bộ về công tác phát hiện và ứng phó kịp thời các ổ dịch; đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm tại các tỉnh, thành phố đã từng xuất hiện dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phải ăn chín, uống sôi, thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày và đặc biệt là cảnh giác với thức ăn đường phố và những thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

(Theo TTXVN)
  • 159