Phi công Mỹ sắp có mũ bảo hiểm như điện thoại

  •  
  • 978

Công ty quốc phòng Raytheon (Mỹ) đã phát triển thành công thiết bị có thể gắn vào người như đồ mặc, hoạt động dựa trên hệ điều hành Android và Windows, sẽ giúp phi công định vị và phát hiện mục tiêu ngay cả khi họ rời khỏi buồng lái chiến đấu cơ trong tương lai không xa.

Hệ thống này có tên là Aviation Warrior, gồm một mũ bảo hiểm gắn thêm một chiếc kính một mắt, có dây dẫn nối với màn hình hiển thị kỹ thuật số của buồng lái. Hệ thống sẽ giúp các phi công lái máy bay trực thăng có thể nhận biết được các tình huống tốt hoặc xấu để ứng phó. Thiết bị này còn có thể gắn cho các máy bay khác, nhưng Quân đội Mỹ mới chỉ tài trợ để trang bị cho máy bay trực thăng.

Phi công Mỹ mặc hệ thống Aviation Warrior
Phi công Mỹ mặc hệ thống Aviation Warrior

Thiết bị mới cùng màn hình hiển thị sẽ đem lại khả năng linh hoạt, phần liên quan đến máy tính chỉ có kích thước bằng chiếc điện thoại BlackBerry kiểu cũ, còn màn hình to bằng một chiếc điện thoại Android có thể đeo vào cổ tay của người lính. Màn hình sẽ hiển thị thông tin vào phần trung tâm cho phép phi công nhìn thấy tất cả thông tin mà không cần phải quan sát xuống màn hình.

Đáng ngạc nhiên, thiết bị chạy trên hệ điều hành Window7, một điều khác thường trong công nghệ quân sự. Vì Windows có thể không sử dụng cho các chức năng thực hiện trong thời gian thực như phương tiện bay hoặc kiểm soát vũ khí mà thường sử dụng cho việc nhận biết tình huống và lập bản đồ.

Hiện công ty đang tiếp tục làm việc để phát triển tiếp mũ bảo hiểm trên thành như điện thoại di động. Khi rời khỏi buồng lái, nó vẫn cho phép phi công thực hiện lập bản đồ, xác định vị trí và nhận tin nhắn cũng như cập nhật thông tin tin qua đài phát thanh.

Theo Đất Việt
  • 978