Phi hành gia chụp ảnh nhật thực Trái đất từ Trạm vũ trụ ISS

  •  
  • 4.155

Từ trên Trạm vũ trụ quốc tế phi hành gia người Mỹ Christopher Cassidy đã chụp được ảnh bóng nhật thực hình khuyên chiếu xuống Trái đất diễn ra vào ngày hôm qua (21/6).

Cassidy viết trên trang Twitter của mình.
"Một cảnh tượng thật ấn tượng khi trông thấy nhật thực hình khuyên xuất hiện bên phía mạn phải (trạm vũ trụ) khi chúng tôi bay qua Trung Quốc sáng nay", Cassidy viết trên trang Twitter của mình.

Phi hành gia công bố bốn bức ảnh chụp bóng nhật thực chiếu xuống bề mặt Trái đất.

Phi hành gia công bố bốn bức ảnh chụp bóng nhật thực chiếu xuống bề mặt Trái đất.
Phi hành gia công bố bốn bức ảnh chụp bóng nhật thực chiếu xuống bề mặt Trái đất.

Hiện tại làm việc trên Trạm ISS có hai nhà du hành vũ trụ Nga là Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner, ba phi hành gia người Mỹ là Cassidy, Douglas Hurley và Robert Behnken.

Nhật thực hình khuyên là tên gọi pha cực đại của nhật thực lần này, xảy ra khi Trái đất ở gần nhất với Mặt trời vào cùng thời điểm Mặt trăng lại ở xa nhất so với Trái đất. Do đó, Mặt trăng không đủ lớn để che phủ hoàn toàn Mặt trời. Dù ở thời điểm che phủ lớn nhất, rìa ngoài của Mặt trời vẫn hiện diện tạo thành một vòng sáng tuyệt đẹp hình vành khuyên, như tên gọi của nhật thực.

Trong các loại nhật thực thì nhật thực vành khuyên được coi là đáng chú ý hơn cả vì chu kỳ của nó lặp lại mất thời gian khá lâu.

Ở Việt Nam đã có nhiều điểm quan sát được hiện tượng thiên văn kì thú này. Chẳng hạn như ở Hà Nội  đã quan sát được nhật thực một phần với độ che phủ cực đại lên tới 71% vào hồi 14h55.

Nhật thực bắt đầu vào 13:16 khi Mặt trăng bắt đầu chạm vào rìa Mặt trời, đạt cực đại vào 14:55 khi Mặt trăng che khuất 72% Mặt trời, và kết thúc lúc 16:18 khi Mặt trăng rời khỏi rìa Mặt trời.

Cập nhật: 22/06/2020 Theo Dân Trí
  • 4.155