Phi hành gia Trung Quốc đi bộ không gian ngoài trạm Thiên Cung

  •  
  • 257

Lần đầu tiên hai phi hành gia thực hiện thành công chuyến đi bộ không gian nhằm lắp đặt thiết bị bên ngoài trạm vũ trụ mới trên quỹ đạo.

Liu Boming và Tang Hongbo bắt đầu hoạt động ngoài không gian (EVA) vào 7h11 ngày 4/7 theo giờ Hà Nội. Liu là người đầu tiên ra khỏi module trung tâm mang tên Thiên Hà của trạm vũ trụ, theo sau là Tang khoảng 3 giờ sau. Mặc bộ đồ phi hành gia Feitian cải tiến của Trung Quốc, bộ đôi lắp đặt những công cụ cần thiết trên trạm vũ trụ để hỗ trợ các hoạt động trong tương lai.

 Phi hành gia Liu Boming làm việc bên ngoài trạm vũ trụ hôm 4/7.
Phi hành gia Liu Boming làm việc bên ngoài trạm vũ trụ hôm 4/7. (Ảnh: CCTV).

Ban đầu Liu làm việc một mình, gắn điểm đặt chân và giá đỡ vào đầu cánh tay robot dài 10 m của trạm Thiên Cung, sau đó leo lên. Chỉ huy tàu Thần Châu 12 Nie Haisheng kiểm tra thiết bị điều khiển cánh tay, di chuyển Liu từ bên trong module Thiên Hà.

Được nối bằng dây với tay vịn chạy dọc mặt ngoài trạm vũ trụ, Tang phối hợp với Liu trong nhiệm vụ điều chỉnh camera toàn cảnh. Họ tiếp tục cùng nhau lắp đặt các thiết bị khác với sự trợ giúp của cánh tay robot. Sau khoảng 7 giờ hoạt động ngoài trạm vũ trụ, phi hành đoàn Thần Châu 12 đã hoàn thành thành công mọi nhiệm vụ được giao trong chuyến đi bộ không gian. Liu và Tang kết thúc chuyến đi bộ không gian vào 13h57 ngày 4/7 theo giờ Hà Nội. Các phi hành gia sẽ thực hiện chuyến đi bộ không gian thứ hai trong thời gian tới. Ngoài kiểm tra quy trình, họ sẽ chuẩn bị để trạm vũ trụ tiếp nhận thêm hai module thí nghiệm, dự kiến phóng năm 2022.

Chuyến đi bộ không gian đầu tiên của Trung Quốc được thực hiện bởi Zhai Zhigang, chỉ huy nhiệm vụ Thần Châu 7 năm 2008. Liu cũng là thành viên trong nhiệm vụ đó và mặc trang phục phi hành gia Orlan của Nga. Bộ đồ Feitian có thiết kế tương tự Orlan với hệ thống hỗ trợ sự sống di động. Mũ đội đầu ở bộ đồ Feitian trang bị camera phát góc nhìn từ người mặc giống bộ đồ EMU của NASA.

Ngoài đi bộ không gian, phi hành đoàn Thần Châu 12 thiết lập cấu hình và thử nghiệm những hệ thống trong module trung tâm Thiên Hà, tiến hành thí nghiệm khoa học và tham gia gọi video. Sau khi hoàn thành, trạm Thiên Cung hình chữ T sẽ là trạm vũ trụ nhiều module đầu tiên của Trung Quốc.

Cập nhật: 06/07/2021 Theo VnExpress
  • 257