Phi thuyền ''cưỡi'' tiểu hành tinh trong 30 phút

Hôm 23/11, Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (Jaxa) thông báo phi thuyền Hayabusa của họ đã hạ cánh thành công xuống tiểu hành tinh Itokawa cách Trái đất gần 300 triệu km. Tuy vậy, phi thuyền đã không thể thu thập được mẫu.

Tiểu hành tinh Itokawa

Hôm 20/11, Jaxa cho biết Hayabusa đã thất bại trong nỗ lực hạ cánh xuống bề mặt tiểu hành tinh Itokawa. Tuy nhiên, sau khi phân tích dữ liệu, cơ quan này khẳng định Hayabusa đã hạ cánh xuống xuống bề mặt Itokawa trong khoảng 30 phút song không thu thập được mẫu. Địa điểm hạ cánh chệch khoảng 30m so với vị trí dự kiến. Sau đó, phi thuyền đã dạt ra xa tiểu hành tinh.

Theo phát ngôn viên Seiji Koyama của Jaxa, các quan chức vẫn đang phân tích dữ liệu. Ngày mai họ sẽ quyết định liệu có nên chỉ đạo phi thuyền hạ cánh lần thứ hai xuống tiểu hành tinh vào ngày thứ sau hay không. Phi thuyền này đã gặp một loạt trục trặc trong thời gian gần đây: cuộc diễn tập hạ cánh bị huỷ bỏ vào đầu tháng 11 khi nó không thể tìm thấy nơi hạ cánh, một robot nhỏ do phi thuyền thả xuống Itokawa bị mất tích, một trong ba con quay hồi chuyển có vấn đề song đã được khắc phục.

Nếu sứ mạng này thành công, đây sẽ là lần đầu tiên vật liệu từ một tiểu hành tinh được mang về Trái đất. Lấy được mẫu tiểu hành tinh sẽ giúp giới khoa học khám phá những bí mật về cơ chế hình thành của Thái dương hệ. Thông tin về cấu trúc tiểu hành tinh cũng có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp con người đối phó với các tiểu hành tinh đang trên đường va chạm với Trái đất trong tương lai.

Các nhà khoa học tin rằng bề mặt của các tiểu hành tinh hầu như không thay đổi trong hàng niên kỷ, không giống những thiên thể lớn như Trái đất và Mặt trăng. Một phi thuyền của NASA đã thu thập dữ liệu trong hai tuần từ tiểu hành tinh Eros vào năm 2001. Tuy nhiên, phi thuyền này không mang mẫu trở về Trái đất.

Hayabusa được phóng vào tháng 5/2003 với kinh phí 100 triệu đôla và sẽ bắt đầu hành trình trở về Trái đất vào đầu tháng 12. Nó sẽ trở về Trái đất và hạ cánh ở Australia vào tháng 6/2007. Tiểu hành tinh Itokawa được đặt theo tên của Hideo Itokawa, cha đẻ của ngành khoa học tên lửa Nhật Bản. Itokawa đang di chuyển theo quỹ đạo giữa Trái đất và Mặt trời. Nó dài 690m, rộng 300m và có lực hấp dẫn bằng 1/100.000 lực hấp dẫn của Trái đất. Chính vì vậy mà việc hạ cánh xuống bề mặt Itokawa rất khó khăn.

Minh Sơn (tổng hợp từ AP, AFP, Reuters)