Phi thuyền Nga không kết nối được với ISS

  •  
  • 701

Tàu vận tải Progress không người lái của Nga thất bại trong nỗ lực kết nối với Trạm Không gian quốc tế (ISS) hôm qua do một sự cố.

Một tàu vận tải Progress của Nga. Ảnh: wired.com.

BBC đưa tin tàu Progress xuất phát từ sân bay vũ trụ Baikonur vào ngày 30/6. Nó mang lương thực, nhiên liệu, oxy, quần áo và thiết bị tới ISS. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo lần kết nối đầu tiên lẽ ra phải được tiến hành vào lúc 16h58 GMT hôm qua (23h58 theo giờ Việt Nam), nhưng hệ thống liên lạc radio phục vụ việc kết nối với ISS hỏng khoảng 28 phút trước đó.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Alexander Skvortsov, chỉ huy ISS, nói rằng tàu "xoay một cách không kiểm soát" khi nó tới gần trạm.

Tuy nhiên, Bradi Dean, người phát ngôn của NASA, thông báo hoạt động của tàu vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nó bay cách ISS khoảng 3 km ở thời điểm kết nối dự kiến. Khoảng một giờ sau đó tàu bay trước trạm khoảng 6,5 km nhưng vẫn cùng quỹ đạo. Hiện nay khoảng cách giữa chúng đang tăng dần.

Nguyên nhân gây nên sự cố chưa được tìm ra. Phi hành đoàn sẽ không thực hiện các nỗ lực kết nối tiếp theo trong ngày hôm nay, mà phải chờ thêm 48 giờ nữa để tàu và trạm gặp nhau lần thứ hai.

Theo BBC, những tàu vận tải Progress đã chở hàng hóa tới ISS trong nhiều năm và thất bại trong việc kết nối với trạm là chuyện hiếm khi xảy ra. NASA khẳng định 6 phi hành gia trên ISS không chịu bất kỳ tác động nào từ sự cố, bởi hàng hóa trên trạm vẫn còn nhiều.

Theo VnExpress
  • 701