Phi thuyền tương lai sẽ có trí tuệ riêng

Cơ quan Vũ trụ châu Âu và các nhà khoa học Anh đang khởi động dự án chế tạo phi thuyền có khả năng suy luận để chúng tự ra quyết định trong các chuyến thám hiểm không gian.

(Ảnh minh họa)

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu những hệ thống điều khiển có khả năng áp dụng đối với vệ tinh nhân tạo, tàu vũ trụ, thiết bị thăm dò tự động. Nhờ những hệ thống đó mà các thiết bị trong vũ trụ sẽ có khả năng tự học, xác định các vấn đề, tự sửa chữa và ra quyết định về cách tốt nhất để thực thi công việc, Telegraph đưa tin.

Giáo sư Sandor Veres, một chuyên gia về hệ thống tự động của Đại học Southampton tại Anh và chỉ đạo dự án, khẳng định, hệ thống tự động mới sẽ được ứng dụng trong các phi thuyền đưa phi hành gia lên vũ trụ.

Một ngày nào đó những vệ tinh viễn thông và tàu vũ trụ mà con người đang điều khiển từ mặt đất sẽ có khả năng tự thực hiện mọi nhiệm vụ. Khi đó chi phí vận hành chúng sẽ giảm đáng kể”, ông nhận định.

Nhóm của Veres đang nghiên cứu một hệ thống điều khiển có khả năng đọc tài liệu tiếng Anh để nhận chỉ dẫn hoặc thông tin mới. Điều đó có nghĩa là con người sẽ không phải tạo ra những phần mềm chuyên dụng để giúp chúng thực hiện các nhiệm vụ.

Hệ thống điều khiển của chúng tôi có thể suy luận và truy cập mạng Internet để tiếp thu tri thức mới nhất. Chúng tôi kết hợp hai khả năng đó với nhau để hệ thống có thể cảm nhận thế giới xung quanh, đặt ra mục tiêu và quyết định những việc nó muốn làm”, Veres nói.

Alessandro Donati, giám đốc bộ phận công nghệ của Trung tâm Các chuyến bay không gian thuộc ESA, mô tả hoạt động của những thiết bị tự hành có trí tuệ nhân tạo trên một hành tinh lạ như sau: “Khi chúng thấy một viên đá thú vị, chúng có thể tự ra quyết định chụp ảnh hay không. Phi thuyền cũng có thể sắp xếp lại kế hoạch làm việc mà không phải chờ mệnh lệnh từ trái đất”.

Nhiều người lo ngại, phi thuyền có trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành hiểm họa của con người nếu hệ thống điều khiển gặp sự cố. Giáo sư Veres khẳng định, những hệ thống mà nhóm của ông phát minh sẽ được lập trình để chúng không thể ra những quyết định gây hại cho người.

Tiến sĩ Wolfgang Paetsch, giám đốc sản xuất và phát triển thiết bị bay tự động của tập đoàn Astrium ở châu Âu, thông báo tập đoàn này cũng đang nghiên cứu trí tuệ nhân tạo dành cho phi thuyền.