Phiên bản sông Nile trên mặt trăng của sao Thổ

Một phiên bản của sông Nile trên mặt trăng sao Thổ đã lộ diện trước ống kính thăm dò của tàu du hành Cassini.

>>> Sao Thổ biến đổi màu sắc theo mùa

Các nhà khoa học trong dự án Cassini của các tổ chức thế giới, trong đó có Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), hết sức ngạc nhiên khi nhìn thấy một phiên bản thu nhỏ của sông Nile: đó là thung lũng sông trên mặt trăng Titan của sao Thổ, trải dài suốt hơn 400km từ đầu nguồn trước khi đổ ra biển lớn.

Sông Nile thu nhỏ trên Titan

Đây cũng là hệ thống sông đầu tiên đã được phát hiện ngoài Trái đất, dựa trên hình ảnh có độ phân giải ấn tượng truyền về từ tàu du hành Cassini.

Các chuyên gia suy luận rằng con sông trên, nằm ở cực bắc của Titan, chứa đầy những chất hydrocarbon lỏng, dựa trên màu đen tuyền dọc theo toàn bộ chiều dài của nó, và mặt sông khá êm đềm, theo Space.com dẫn thông cáo báo chí từ Cơ quan Không gian châu Âu (ESA).

Có nghĩa là con sông trên không chứa nước mà là ethane và methane lỏng, theo các nhà thiên văn học. Titan cũng là thế giới duy nhất trong hệ mặt trời, tính đến thời điểm này, có chứa chất lỏng trên bề mặt, ngoài Trái đất.

Hình ảnh chụp từ tàu Cassini cho thấy sông Nile mini trên chảy vào biển Kraken Mare. Trong khi đó, sông Nile thật trải dài khoảng 6.700km.