Phòng thí nghiệm hạt nhân ở Nhật bị rò rỉ phóng xạ

Cơ quan pháp quy hạt nhân (NRA) Nhật Bản sáng 25/5 thông báo các chất phóng xạ từ một phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân ở làng Tokai, tỉnh Ibaraki, miền Đông nước này, đã bị phát tán vào không khí.

55 nhà nghiên cứu và nhiều người khác tham gia các cuộc thí nghiệm tại phòng nghiên cứu này có thể đã bị phơi nhiễm với phóng xạ do hít phải các chất này, tuy nhiên không có ai trong số này đến bệnh viện.

Phòng thí nghiệm hạt nhân ở Nhật bị rò rỉ phóng xạ
Bên trong phòng thí nghiệm hạt nhân ở làng Tokai, Ibaraki. (Nguồn: Kyodo News)

Tính đến nay, có bốn người đang phải trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe và liều phóng xạ cao nhất đo được trong sự cố rò rỉ này là 1,6 millisievert (mSv).

Theo giới chuyên gia, không có ảnh hưởng phóng xạ nào vượt ra khỏi khuôn viên của phòng thí nghiệm này.

Ban thư ký NRA cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo về sự cố trên tại phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân từ Cơ quan năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) vào lúc 9 giờ tối 24/5. Sự cố xảy ra vào hồi 11 giờ 55 phút sáng 23/5.

Các quan chức của JAEA cho biết sáng 24/5 ở Tokyo rằng cơ quan này đã không thông báo về sự cố cho NRA ngay lập tức vì tin rằng sự cố rò rỉ này chỉ giới hạn bên trong phòng thí nghiệm.

Chính quyền tỉnh Ibaraki cho biết đã được thông báo tin này khoảng 9 giờ 40 phút tối 24/5 và cho biết sẽ tiến hành điều tra tại chỗ đối với cơ sở nghiên cứu này vào chiều hôm  (25/5).

Sự cố mới nhất này xảy ra sau khi Chủ tịch JAEA từ chức hồi tuần trước. Ông Atsuyuki Suzuki từ chức vì đã không tiến hành một cuộc điều tra thích hợp đối với lò phản ứng thử nghiệm Monju ở Tsuruga, tỉnh Fukui.

Các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm ở Ibaraki đã tham gia một cuộc thí nghiệm tạo ra các chất bằng cách bắn chùm tia proton vào vàng. Thiết bị mà họ sử dụng gặp trục trặc và phát nhiệt mạnh gây ra hiện tượng bốc hơi và giải phóng ra các đồng vị phóng xạ vàng. Mức độ ô nhiễm phóng xạ trong tòa nhà phòng thí nghiệm ước tính ước tính vào khoảng 40 becquerel (bql).

JAEA ban đầu cho rằng vụ rò rỉ này chỉ giới hạn bên trong khu vực thí nghiệm và phóng xạ nằm trong giới hạn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, các công nhân làm việc tại đây đã bật quạt thông gió khiến chất phóng xạ bị thoát ra khỏi khu vực và lan vào không khí.

Hiện nay, toàn bộ hoạt động của cơ sở thí nghiệm này phải tạm ngừng.