Phòng thí nghiệm Trung Quốc gây khó chịu cho Châu Âu

Phòng thí nghiệm dưới lòng đất Jinping ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đang khiến các nước phương Tây khó chịu, theo tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung.

Phòng thí nghiệm Trung Quốc gây khó chiu cho Châu Âu
Ảnh minh họa một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc - (Ảnh: wuxiapptec.com)

Được đưa vào hoạt động kể từ năm 2010, Jinping là phòng thí nghiệm dưới lòng đất đầu tiên của Trung Quốc được dùng để tiến hành các nghiên cứu khoa học tân tiến nhất, trang tin Đài Loan Want China Times ngày 13/6 dẫn lại tờ Suddeutsche Zeitung.

Phòng thí nghiệm này dùng để nghiên cứu nhiều lĩnh vực lớn, như vật lý phân tử và nhiệt nhọc, vật lý hạt nhân….

Trung Quốc hiện có nhiều bước tiến trong công nghệ không gian và quân sự. Phòng thí nghiệm này cho thấy mục tiêu kế tiếp của Bắc Kinh là ngành vật lý phân tử.

Điều này khiến các nước phương Tây không mấy dễ chịu bởi vì Trung Quốc có thể đứng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu vật lý phân tử vốn do Mỹ và châu Âu và đang thống trị.

Những phòng thí nghiệm dưới lòng đất như Jinping là hiếm hoi ở Trung Quốc bởi vì chúng đòi hỏi chính quyền nước này phải đầu tư lớn để xây dựng, nhưng một chuyên gia người Trung Quốc cho rằng: “Tiền bạc không là vấn đề ở đất nước của chúng tôi”.