Phóng vệ tinh phác họa bản đồ của 1 tỷ chùm sao

  •  
  • 1.215

Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) có trụ sở tại Paris, Pháp tuyên bố, cơ quan này đã đạt được một hiệp định với hãng Arianespace để phóng một vệ tinh thăm dò thiên thể có tên gọi Gaia, nhằm phác họa bản đồ của 1 tỷ chùm sao trong vũ trụ.

Ảnh minh họa: globalchange.umich.edu

Theo hiệp định đã được ký kết, vệ tinh Gaia sẽ được tên lửa đẩy “Liên hợp” của Nga phóng lên không gian tại Trung tâm vũ trụ ở Kourou (French Guiana). Vệ tinh này sẽ có nhiệm vụ phác họa một bản đồ chi tiết và tinh xảo của 1 tỷ chùm sao trong vũ trụ, đồng thời thông qua phương thức “điều tra thống kê” nhằm nghiên cứu khởi nguyên và lịch sử của dải ngân hà.

Dự kiến, vệ tinh Gaia sẽ được phóng lên không gian vào cuối năm 2011, với thời gian quan trắc 5 năm, vệ tinh này sẽ thực hiện “quét” bình quân 70 lần/một mục tiêu quan trắc nhằm xác định vị trí, khoảng cách và sự biến đối độ sáng của các chùm sao. Ngoài ra, ESA cũng hy vọng vệ tinh Gaia có thể phát hiện ra thiên thể mới.

Trước đó vào năm 1989, ESA đã phóng vệ tinh Hipparcos thăm dò thiên thể, trong thời gian 4 năm vệ tinh này đã thu thập được số liệu chi tiết về vị trí của khoảng 118.000 chùm sao./.

Theo Vietnam+
  • 1.215