Phụ nữ chân ngắn dễ bị bệnh gan

  •  
  • 302

Đôi chân càng ngắn, phụ nữ càng có nguy cơ bị thương tổn ở gan. Cả hai điều này đều có thể là kết quả của chế độ ăn hoặc các yếu tố khác trong giai đoạn đầu của cuộc đời, các nhà nghiên cứu Anh tuyên bố.

Nghiên cứu của Abigail Fraser từ Đại học Bristol và cộng sự đã tìm hiểu 3.600 phụ nữ, đồng thời xem xét các nghiên cứu trước kia về mối liên quan giữa độ dài của đôi chân với bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Nguồn: Areyouabgirl"Chức năng gan trưởng thành bị ảnh hưởng bởi sự tiếp xúc với môi trường khi còn nhỏ tuổi, giống như được phản ánh lên độ dài của chân. Điều này có thể cho thấy thông thường thời thơ ấu có ảnh hưởng đến sự phát triển của gan và những nguy cơ khác khi họ lớn lên như bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch", các tác giả viết.

Nhóm đã tìm hiểu những phụ nữ tuổi từ 60 đến 79, đang tham gia vào một nghiên cứu sức khoẻ lớn hơn. Họ đo độ dài chân so sánh với độ dài cơ thể, và cũng đo 4 loại enzyme trong gan.

"Mỗi loại enzyme này phản ánh một khía cạnh khác nhau của bệnh gan".

Kết quả là, chiều dài chân có thể chỉ ra một người đã được nuôi dưỡng như thế nào trong thời kỳ thơ ấu.

"Đặc biệt, các bằng chứng cho thấy trẻ được bú mẹ, ăn đồ có năng lượng cao trong 4 năm đầu đời và có vị trí kinh tế xã hội cao khi còn nhỏ thì đều có đôi chân khi trưởng thành dài hơn", nhóm nghiên cứu viết.

Nhóm nghiên cứu đã tính đến cả việc hút thuốc, uống rượu và các thói quen khác có thể huỷ hoại gan như thế nào.

T. An

Theo Tân Hoa Xã, VnExpress
  • 302