Phụ nữ mãn kinh là để chăm cháu

Trong thế giới quay cuồng ngày nay, họ là một nguồn trợ giúp đắc lực trong việc trông con mà lại miễn phí. Nhưng từ thời xa xưa, những người bà đã đóng một vai trò quan trọng hơn - giúp nhân loại sống sót và phát triển. Và họ cũng có thể chịu trách nhiệm cho sự ra đời của hiện tượng mãn kinh.

Các nghiên cứu đã cho thấy trong những xã hội kém phát triển, có người bà để chăm sóc một đứa trẻ mới sinh sẽ gia tăng khả năng sống sót của nó lên đến 2 tuổi.

Sử dụng nhiều hồ sơ sinh tử và các công thức toán học phức tạp, các nhà khoa học Anh đã tìm ra độ tuổi thích hợp nhất cho phụ nữ mãn kinh là 50. Theo giả thuyết của họ, mãn kinh ra đời là để tạo ra một thế hệ phụ nữ ngừng khả năng sinh con nhưng lại vẫn có thể chăm sóc con của những đứa con mình, và mang lại lợi ích chung cho cả cộng đồng.

(Ảnh: Dailymail.co.uk)
Bằng cách chăm sóc các cháu, người bà bảo vệ được bộ gene của mình mà không phải trải qua sự vất vả của việc sinh nở.

Nhóm đến từ Đại học Newcastle và Đại học College London đã tiến hành nghiên cứu nhằm tìm hiểu vì sao phụ nữ mất khả năng sinh nở khi họ vẫn còn khá trẻ, trong khi các loài có vú khác thì vẫn sinh con được khi về già. Họ nhìn vào 2 giải thích khả dĩ nhất.

Giả thuyết đầu tiên là mãn kinh là một cách để đảm bảo phụ nữ sinh con khi còn đủ trẻ, để ngăn ngừa khả năng họ qua đời khi những đứa trẻ còn quá bé để tự bảo vệ mình. Nhưng có quá ít bà mẹ chết khi con mình còn yếu ớt nên lý do này khó thuyết phục.

Tuy nhiên, giả thuyết thứ hai nói về những người bà thì có vẻ hợp lý hơn. Nghiên cứu cho thấy nếu phụ nữ mãn kinh ở tuổi 50, con của họ sẽ được lợi từ việc chăm sóc cháu của người bà. Kết quả là cả dân số nói chung cùng phát triển.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra vai trò đặc biệt của sự mãn kinh trong quá trình tiến hóa của loài người và nói lên tầm quan trọng của những người bà", các nhà nghiên cứu kết luận.

Theo Dailymail, Vnexpress