Phụ nữ mang thai và hóa chất

  •  
  • 1.128

Cơ thể của hầu hết các phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ đều có tiếp xúc với  nhiều loại hóa chất, bao gồm cả một số hóa chất  đã bị cấm sử dụng từ những năm 1970, và một số hóa chất khác có sẵn trong các sản phẩm thông thường như là nồi chảo không dính, thực phẩm chế biến và các mỹ phẩm chăm sóc cá nhân,  theo một nghiên cứu  mới của UCSF, Hoa kỳ.


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Phân tích dữ liệu của 163 loại hoá chất khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện có 99% đến 100% phụ nữ mang thai có tiếp xúc với các hóa chất sau: polychlorinated biphenyls (PCBs), organochlorine pesticides, perfluorinated compounds (PFCs), phenols, polybrominated diphenyl ethers (PBDEs), phthalates, polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và  perchlorate.

Trong số các hóa chất này, Các nhà nghiên cứu đã xác định được được: các hợp chất PBDEs được sử dụng như chất chống cháy, hiện nay đã bị cấm ở nhiều tiểu bang trong đó có California, và hóa chất Dichlorodiphenyltrichloroethane (DDT), một loại thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng ở Hoa Kỳ vào năm 1972. 

Hóa chất Bisphenol A (BPA), được tìm thấy trong các loại nhựa epoxy được sử dụng để lót bên trong hộp kim loại thực phẩm và nước giải khát, được xác định hiện diện trong cơ thể của 96% những phụ nữ mang thai được khảo sát. Việc tiếp xúc với hóa chất BPA của các bà mẹ mang thai có liên quan đến sự giảm sút sức khỏe, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và tăng tính nhạy cảm với ung thư sau này của trẻ em, theo các nhà nghiên cứu.

"Thật là ngạc nhiên vì sự tiếp xúc với hóa chất quá nhiều ở  các phụ nữ mang thai mà không có đầy đủ hiểu biết về tác động của hoá chất đối với thai kỳ,” theo tác giả Tracey Woodruff, Tiến sĩ, Giám đốc chương trình UCSF sức khỏe và môi trường. Một số hóa chất tồn tại trong cơ thể phụ nữ mang thai ở mức độ nhất định, đã được cho là có liên quan đến các hiệu ứng tiêu cực đến sức khỏe của sức khỏe bà mẹ và trẻ em, theo các nghiên cứu khác.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nhiều hóa chất có thể làm tăng nguy cơ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em nhiều hơn là khi chỉ tiếp xúc với một loại hóa chất, theo giáo sư Woodruff,  làm việc tại UCSF.

Hồ Duy Bình ([email protected])
  • 1.128