Phuket thử nghiệm báo động sóng thần

  •  
  • 250

Trung tâm Dự báo thiên tai quốc gia Thái Lan (NDWC) cho biết, bắt đầu từ ngày 7/4, vào 9 giờ sáng hàng ngày, 79 trạm cảnh báo sóng thần dọc bờ biển Andaman sẽ phát tín hiệu kiểm tra.

Trận sóng thần tại Phuket năm 2004
(Ảnh: asiantsunamivideos)

Nhân viên trung tâm khí tượng, bà Jumleang Chutab cho biết, còi báo động thường xuyên được kiểm tra kể từ khi xây dựng hệ thống cảnh báo sóng thần, nhưng nó chỉ ở trạng thái “yên lặng”.

Theo hệ thống thử nghiệm mới, các loa phóng thanh sẽ phát ra tín hiệu vào lúc 9 giờ sáng để đảm bảo rằng chúng đang trong tình trạng hoạt động tốt. Những âm thanh này chỉ kéo dài trong vài phút và có thể nghe rõ trong bán kính từ 50 đến 70 mét. NDWC dự định thử nghiệm một hệ thống dự báo quy mô lớn và sẽ thử nghiệm trong vòng 3 tháng tới.

Tuy nhiên trong đợt thử tín hiệu cuối tuần qua, nhiều người dân tại Phuket và các vùng lân cận đã không được thông báo về việc thử nghiệm này. Nhiều người đã hoảng loạn và kéo theo những nhóm người khác đi sơ tán khẩn cấp. NDWC đang tiến hành rà soát lại sự cố và sẽ lập kế hoạch chi tiết hơn trong các lần thử nghiệm tới.

Hương Giang

Theo The Nation, VTC News
  • 250