Kaindy vùng hồ kỳ lạ nhất thế giới

Khám phá hồ Chết đẹp như trong thế giới siêu thực ở Kazakhstan
  •  
  • 5.266

Kaindy là một hồ nước dài 400 mét, sâu gần 30 mét nằm cách thành phố Almaty, nước Cộng hòa Kazakhstan 129km. Hồ Kaindy nằm ở độ cao 2.000 mét so với mực nước biển.

Hồ Kaindy, còn gọi là hồ Chết, khiến không ít du khách ngỡ mình đang lạc bước vào thế giới siêu thực.

Kaindy nằm trên dãy Tian Shan, được hình thành sau một trận động đất gây lở đất lớn vào năm 1911. Nước mưa đổ xuống lấp đầy thung lũng, nhấn chìm rừng cây vân sam, hình thành hồ Kaindy dài 400m như ngày nay. Khu vực hồ này có nhiều danh lam thắng cảnh và một trong số đó là khu rừng ngập mặn nổi trên mặt hồ, nơi có rất nhiều thân cây thẳng tắp vẫn còn đứng giữa lòng hồ.

Hồ nổi tiếng với những cây vân sam đã chết, thân bạc màu nhô lên khỏi mặt nước. Chúng là tàn tích của rừng cây bị ngập khi hồ được hình thành. Từ xa nhìn lại, du khách dễ nhầm tưởng ở trong hồ là rừng cây mọc ngược, khi lá của chúng nằm dưới nước còn thân cây nhô lên cao như cột buồm.

Hồ Kaindy có nước trong vắt nhìn thấy đáy. 

Hồ Kaindy có nước trong vắt nhìn thấy đáy. 
Hồ Kaindy có nước trong vắt nhìn thấy đáy.

Khung cảnh ấn tượng nhất của "khu rừng" là phần dưới nước. Thân cây không bị phân hủy. Những chiếc lá vân sam được bảo quản hoàn hảo trên cành sau hơn 100 năm nhờ nhiệt độ lạnh giá của nước hồ, hiếm khi vượt quá 6 độ C ngay cả trong mùa hè. Nước hồ trong vắt khiến du khách có thể dễ dàng nhìn thấy khu rừng ở dưới nước này.

Sự ma mị mà khung cảnh hồ mang lại càng trở nên rõ ràng hơn khi mặt nước bị bao phủ bởi sương mù hoặc khi hồ đóng băng. Không ít du khách ghé thăm ngỡ mình đang lạc bước vào thế giới siêu thực.

Vào mùa đông, nơi đây trở thành điểm đến phổ biến để câu cá hồi và lặn băng. Mọi người tạo ra một lỗ trên băng và nhảy xuống lặn dưới đáy hồ. Hoạt động lặn băng này được đánh giá là nguy hiểm hơn lặn thông thường. Tuy nhiên, với những du khách thích mạo hiểm, việc ngắm phong cảnh siêu thực của hồ Kaindy qua làn nước trong vắt và bị đóng băng phía trên là một trải nghiệm đặc biệt.

Hồ Kaindy với rừng cây vân sam nhìn từ trên cao.

Hồ Kaindy với rừng cây vân sam nhìn từ trên cao.
Hồ Kaindy với rừng cây vân sam nhìn từ trên cao.

Dù hồ được biết đến là "một trong những hồ nước kỳ lạ nhất thế giới", đến nay điểm đến độc đáo này vẫn có ít khách tham quan. Kaindy thường bị du khách bỏ qua bởi họ bị thu hút bởi hồ Bolshoe Almatinskoe và Kolsay nổi tiếng nằm gần đó. Một trong những lý do mà mọi người thường bỏ qua Kaindy là khó tiếp cận hơn vì nó nằm trong một hẻm núi, bên ngoài là đường đất. Việc tới hồ cần đến xe chuyên dụng, di chuyển trên địa hình gồ ghề. Do đó, cho đến nay hồ vẫn giữ được bầu không khí tĩnh lặng.

Cập nhật: 23/08/2023 Theo Giáo Dục/VNE
  • 5.266