Phương pháp an toàn đưa con người lên sao Hỏa

  •   3,73
  • 4.772

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tìm kiếm một phương pháp đột phá có thể đưa con người an toàn đến sao Hỏa, và ngủ đông có thể là cách tiếp cận hiệu quả nhất.

>>> Nhà du hành vũ trụ sẽ "ngủ đông" trên đường bay?

Trong khi các chương trình không gian của con người vẫn đang trong giai đoạn thai nghén nếu xét về lĩnh vực thám hiểm liên vì sao, các nhà khoa học NASA đang tìm cách gửi phi thuyền có người lái đến mục tiêu chưa từng có dấu vết thực sự của con người: sao Hỏa.

Phương pháp an toàn đưa con người lên sao Hỏa
Viễn cảnh đặt phi hành gia vào trạng thái ngủ đông cho các sứ mệnh liên hành tinh - (Ảnh: NASA)

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là làm sao đưa được các phi hành gia an toàn đến sao Hỏa, và hiện các chuyên gia NASA đang mượn ý tưởng từ các tiểu thuyết và những bộ phim về khoa học viễn tưởng, đặt con người vào trạng thái ngủ đông, theo CNET.

Trong trạng thái này, các chức năng trao đổi chất trong cơ thể của các phi hành gia sẽ diễn ra chậm lại.

Khi giảm thân nhiệt, con người có thể tiến vào trạng thái ngủ đông, giống như trường hợp trong các phòng chăm sóc đặc biệt ở một số bệnh viện, nhưng chỉ có duy trì khoảng 1 tuần, quá ngắn so với thời gian cần thiết trong các sứ mệnh đến sao Hỏa, phải mất hơn 180 ngày.

Để kéo dài thời gian này, NASA đã bắt tay với công ty kỹ thuật hàng không SpaceWorks Enterprises trong nỗ lực cải thiện phương pháp áp dụng.

Nếu thực hiện được, trọng lượng của phi thuyền sẽ giảm mạnh, từ khoảng 400 tấn xuống còn 220 tấn khi ngủ đông.

Theo kỹ thuật hiện tại, hệ thống gọi là RhinoChill có thể mất 6 giờ để giảm thân nhiệt và đưa cơ thể vào trạng thái ngủ động (32-34 độ C).

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Cập nhật: 20/09/2016 Theo Thanh Niên
  • 3,73
  • 4.772