Phương pháp điều trị nhồi máu não bằng siêu âm

  •  
  • 894

Các bác sĩ Argentina vừa thông báo việc thử nghiệm một biện pháp mới trong điều trị nhồi máu não mà không can thiệp bằng phẫu thuật, nhằm giảm nguy cơ tử vong và biến chứng từ hiện tượng tai biến mạch máu não. 

Bác sĩ Marta Lujan Kura, Trưởng khoa Siêu âm Viện Y học Eneri cho biết phương pháp có tên là "tiêu huyết khối bằng sóng âm" (sono-thrombolysis), có cùng nguyên lý với biện pháp siêu âm thai nhi, tuy nhiên phải sử dụng các thiết bị đặc biệt để tạo ra các sóng siêu âm có tần số rất thấp có khả năng làm tan khối máu tụ trong động mạch não.

Tuy nhiên, theo bà Kura, biện pháp này hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, chỉ áp dụng cho các bệnh nhân không thể điều trị theo biện pháp truyền thống và cả 8 bệnh nhân được điều trị theo phương pháp trên tại Argentina đều cho kết quả rất khả quan.

Theo chuyên gia phẫu thuật thần kinh Boris Pabon, cũng thuộc Viện Y học Eneri, ưu điểm của phương pháp mới là không phải can thiệp bằng phẫu thuật, an toàn cho bệnh nhân và ít chống chỉ định.

Cho tới nay, chống chỉ định duy nhất trong việc áp dụng biện pháp này là khi bệnh nhân bị sốt cao do quá trình điều trị bằng sóng siêu âm có tần số rất thấp.

Tai biến mạch máu não là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tàn tật tại Argentina. Trung bình cứ 4 phút, có một người dân tại quốc gia này gặp phải tai biến trên./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 894