Phương pháp mới chẩn đoán, điều trị ung thư vú

  •  
  • 1.717

Phương pháp xác định chính xác sự biểu lộ của Her2nu trong ung thư vú đã làm giảm phần lớn chi phí điều trị và bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân.

Ngày 12/5, Bệnh viện Ung bướu vừa cho ra đời phòng xét nghiệm sinh học tế bào phân tử bằng phương pháp Fish (lai tại chỗ bằng huỳnh quang) giúp xác định chính xác những biểu lộ của gen Her2nu là âm tính hay dương tính, để giúp tiên đoán tình hình diễn biến bệnh nhằm đưa ra cách điều trị thích hợp.

Trước đây, khi phát hiện bệnh nhân ung thư vú, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp hóa mô miễn dịch để chẩn đoán biểu lộ của Her2nu hoặc gởi mẫu bệnh phẩm sang Malaysia để xác định chính xác (chi phí khoảng gần 4 triệu đồng), vì không phải bệnh nhân mắc ung thư vú nào cũng có biểu hiện của gen Her2nu. 

Điều hành hệ thống chẩn đoán những biểu lộ của Her2nu. Ảnh: Thu Thanh


Tuy nhiên, phương pháp hóa mô miễn dịch chưa mang lại độ chính xác cao trong chẩn đoán. Nếu chẩn đoán sai có thể gây lãng phí rất nhiều tiền và ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Her2nu được xem là yếu tố tiên lượng xấu nếu xuất hiện trong ung thư vú và phải điều trị bằng phương pháp Herceptin (chi phí điều trị khoảng vài trăm triệu). Và bệnh nhân ung thư vú chỉ được áp dụng phương pháp Herceptin khi tất cả các điều trị thông thường (kể cả bằng xạ trị) đều đã vô nghĩa.

Fish làm phân tích chính xác sự có mặt hay không của Her2nu, giúp các bác sĩ quyết định đúng đắn trong việc dùng phương pháp điều trị nhắm trúng đích mang lại hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tránh lãng phí cho bệnh nhân…

Thời gian làm chẩn đoán mới này kéo dài khoảng 48 tiếng với giá thành chừng 2,5 triệu (rẻ 1,5 triệu so với gởi mẫu bệnh phẩm sang Malaysia xác định).

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, sẽ áp dụng phương pháp Herceptin này với một số loại bệnh khác như: chẩn đoán HBV trong điều trị ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày… trong thời gian tới.

Theo VietNamNet
  • 1.717