Ngủ trưa "quá liều" dễ chết sớm?

Thời gian ngủ trưa hợp lý
  •   4,26
  • 5.789

Việc quá nuông chiều bản thân bằng thói quen ngủ trưa "xả láng" sẽ khiến cơ thể bạn phải đối mặt với những cảnh báo khôn lường về sức khỏe.

1. Ngủ trưa nhiều - lợi bất cập hại

Nghiên cứu mới nhất của tiến sĩ Tomohide Yamada thuộc Đại học Tokyo cùng các cộng sự của ông trên 307, 237 người đã dấy lên một hồi chuông cảnh báo về những tác hại không ngờ tới mà giấc ngủ trưa "quá liều" gây nên. Thông qua 21 thí nghiệm quan sát, các đối tượng tham gia nghiên cứu được đặt các câu hỏi: "Bạn có gặp vấn đề gì về việc buồn ngủ vào giữa ngày không?", "Bạn có ngủ trưa không?",... sau đó dữ liệu thu thập sẽ đem so sánh với số liệu của các bệnh nhân béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Kết quả thu được thật đáng bất ngờ: những người ngủ trưa hơn 40 phút một ngày sẽ đối mặt với nguy cơ bị rối loạn trao đổi chất, cao huyết áp và cholesterol, tích tụ mỡ thừa (đặc biệt ở vùng eo), lượng đường trong máu tăng cao,... dẫn đến những rủi ro khó tránh về bệnh tim mạch.

Giấc ngủ trưa giúp bạn tỉnh táo và hồi phục năng lượng.Giấc ngủ trưa giúp bạn tỉnh táo và hồi phục năng lượng.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí Sleep vào tháng 6 năm ngoái cũng đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa thói quen ngủ trưa hơn 1 tiếng và 82% xác suất mắc bệnh lí về tim mạch và 27% nguy cơ tử vong. Hội nghị thường niên của Hiệp hội châu Âu về nghiên cứu bệnh tiểu đường cũng đã cảnh báo khả năng mắc bệnh tăng lên đến 46% đối với những người ngủ trưa nhiều hơn 60 phút, cũng như 56% đối với những người thường xuyên rơi vào tình trạng lao lực, kiệt sức.

Ngủ trưa quá liều có nguy cơ bị các bệnh béo phì và tiểu đường.
Ngủ trưa quá liều có nguy cơ bị các bệnh béo phì và tiểu đường.

2. Ngủ trưa bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ trưa giúp thư giãn đầu óc và cơ thể, giảm suy nhược, cải thiện trí nhớ và tâm trạng, tăng hiệu suất làm việc, học tập,... Thời lượng phù hợp cho một giấc ngủ trưa hoàn hảo là khoảng 20-30 phút, đủ để giúp bạn tỉnh táohồi phục năng lượng. Thời gian ngủ trưa được khuyến cáo là khoảng tầm 2-3 giờ chiều, vì giấc ngủ trưa ở thời điểm này sẽ ít gây ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm.

Thời gian hoàn hảo cho một giấc ngủ trưa là khoảng 20 - 30 phút.
Thời gian hoàn hảo cho một giấc ngủ trưa là khoảng 20 - 30 phút.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Loughborough gợi ý rằng phụ nữ nên ngủ nhiều hơn nam giới 20 phút do não bộ hoạt động tích cực và phức tạp hơn vào ban ngày. Đồng thời, nam giới thuộc các ngành nghề liên quan đến việc đưa ra quyết định hoặc suy nghĩ đa chiều cũng cần thời lượng nghỉ ngơi dài hơn nam giới thuộc các lĩnh vực khác.

Dành một chút thời gian hàng ngày cho việc ngủ trưa để thư giãn đầu óc và cơ thể.
Dành một chút thời gian hàng ngày cho việc ngủ trưa để thư giãn đầu óc và cơ thể.

Cập nhật: 20/04/2023 Theo Ohay TV
  • 4,26
  • 5.789