Pin thải đe doạ sức khỏe và môi trường

  •  
  • 975

Theo báo cáo của một nghiên cứu ở Canada về môi trường, những người tiêu dùng chỉ tái sử dụng khoảng 2% số lượng pin đã dùng và hàng tấn chất độc từ những cục pin này lại có mặt hàng năm tại các bãi rác.

Theo nghiên cứu trên, năm 2010, người dân Canada sẽ ném vào sọt rác gần 500 triệu cục pin, trong khi vào năm 2004 họ đã ném khoảng 347 triệu cục pin. Pin bị vứt đi chứa những kim loại nặng có khả năng chảy vào những vị trí chôn vùi rác thải và làm ô nhiễm các khu vực dự trữ nước sạch.

(Ảnh minh họa: 4giftsdirect)
Từ nay đến năm 2010, rác thải từ pin sẽ chứa mỗi năm 747 tấn chì được biết là ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ, nửa tấn thủy ngân có thể làm hỏng hệ thần kinh người, 287 tấn niken và 3.501 tấn mangan, tất cả đều chứa độc tính.

Báo cáo trên đặt nghi vấn về tính hiệu quả của các chương trình tình nguyện nhằm khuyến khích hoạt động có lợi cho môi tường. Những người bảo vệ môi trường khuyến cáo nên đưa ra một điều luật để các nhà sản xuất ý thức trách nhiệm, buộc phải thu hồi và tái chế các sản phẩm. Bang Manitoba đã từng đề nghị chương trình này. Một số tỉnh đã nghiên cứu những biện pháp liên quan đến rác điện tử, trong đó có pin thải.

Bộ trưởng Môi trường John Baird cho biết ông đang quan tâm về vấn đề này. Ông phát biểu “Các kết quả nghiên cứu trên sẽ giúp Bộ Môi trường Canada khuyến khích ngành công nghiệp cải thiện việc thu hồi và tái chế pin”.

V.N

Theo PC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 975