Plasma có thể chữa bệnh

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học khẳng định, việc hít vào những luồng khí đã được tích điện có thể chữa được bệnh cảm thông thường.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng dòng vật chất như plasma nguội có thể vô hiệu hoá những con vi rút tương tự với loại vi rút gây bệnh cảm thông thường. Khi bị chiếu tia plasma trong 1 vài phút, các con vi rút này sẽ không thể sinh sôi thêm, nghĩa là chúng không thể gây bệnh được.

Theo Telegraph, điều này tạo ra hi vọng sử dụng tia plasma như dụng cụ khử trùng bàn tay tại bệnh viện hay cung cấp 1 phương cách mới để điều trị bệnh cảm hay những bệnh do vi rút gây ra ở đường hô hấp như cúm. Thậm chí họ còn tin rằng tia plasma này có thể ngăn ngừa việc lây nhiễm vi rút HIV trong việc truyền máu.

Các nhà khoa học tin rằng plasma nguội có tác dụng chữa bệnh.
Các nhà khoa học tin rằng plasma nguội có tác dụng chữa bệnh. (Ảnh: Telegraph)

Trong 1 nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã chiếu tia plasma nguội này vào 1 mô nhiễm vi rút adeno, loại vi rút gây bệnh cảm thông thường. Kết quả là hầu như tất cả vi rút đều bị tiêu diệt.

Cụ thể, tiến sĩ Julia Zimmermann thuộc viện Max-Planck và nghiên cứu vật lý ngoài trái đất tại Đức phát hiện thấy khi bị tia plasma này chiếu vào trong khoảng 240 giây, các con vi rút này đều bị chết, chỉ 1 trong số 1 triệu con là có khả năng tiếp tục sinh sôi.

Bà cho biết plasma nguội sẽ là 1 phương pháp rất hiệu quả để kiểm soát sự lây lan vi rút. Nó sẽ là công cụ hiệu quả trong việc khử trùng ở bệnh viện. Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để phát triển phương pháp này trong việc điều trị các bệnh lây qua đường hô hấp và cũng đã được chấp thuận để kiểm tra phương pháp này trên động vật.

Họ tin rằng về lâu dài, tia plasma này có thể được hít trực tiếp vào phổi người để tiêu diệt vi rút. Nhiều loại bệnh như cảm rất khó điều trị và bệnh nhân thường chỉ trông vậy vào hệ miễn dịch để chống lại việc lây nhiễm. Những nghiên cứu trước đây cũng cho thấy plasma nguội rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn và được dùng để khử trùng nước dùng được tới 7 ngày. Còn nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí chuyên đề vật lý ứng dụng cho thấy plasma có thể phá huỷ các protein và DNA có chứa vi rút.

Plasma là dạng tồn tại thứ tư của vật chất ngoài dạng rắn, lỏng và khí. Nó được tạo nên khi các phân tử khí hay nước được tích điện. Nó cũng tương tự như vật liệu được tìm thấy trong các quả cầu plasma dùng để trang trí hay TV plasma. Thường thì plasma cần nhiệt độ rất cao để tồn tại nhưng các nhà khoa học gần đây đã nhận thấy họ có thể tạo ra plasma nguội ở nhiệt độ khoảng 40oC, đủ an toàn để tay người có thể chạm vào được.

Theo Telegraph, Vietnamnet