Quả anh đào chua "siêu thực phẩm" giúp tăng trí nhớ, giảm huyết áp và cholesterol

Theo một nghiên cứu mới đây đến từ Đại học Delaware, quả anh đào loại có vị chua chứ không phải ngọt, có một tác dụng đáng kinh ngạc đối với trí nhớ hình ảnh và những khía cạnh khác của khả năng nhận thức.

Những người tham gia thí nghiệm sẽ được uống nước ép anh đào trong khi một nhóm khác sẽ được cho dùng giả dược, sau đó các nhà nghiên cứu sẽ so sánh khả năng nhận thức của hai nhóm này với nhau, kết quả là họ đã khám phá ra những cải thiện tuyệt vời của loại quả này đối với nhiều mặt của trí nhớ cũng như cho những lợi ích về sức khỏe khác.

Mặc dù thuật ngữ sau đây ám chỉ sự vô ích đối với bất cứ sản phẩm ăn kiêng theo trào lưu nào, tuy nhiên đối với một số thực phẩm thô vẫn có thể được gọi một cách công bằng là "siêu thực phẩm" vì chúng chứa rất nhiều loại hợp chất có hoạt tính sinh học liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Quả việt quất là một trong những "siêu thực phẩm" như thế vì chúng có chứa một lượng lớn chất phytochemical (hóa chất thực vật) bao gồm polyphenol được coi là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe chung của con người.

Quả anh đào chua
Nước ép từ những quả anh đào thật sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một "siêu thực phẩm" khác là những quả anh đào Montmorency có vị chua thấp, chúng ít được biết tới hơn so với loại ngọt do vị chua đặc trưng. Tạm bỏ qua hương vị hơi khó chiều lòng người, các nhà nghiên cứu của Đại học Delwar cho rằng nước ép từ những quả anh đào thật sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Năm ngoái, các nhà khoa học đã phát hiện ra các hợp chất có hoạt tính sinh học trong quả anh đào chua, bao gồm polyphenol có thể làm giảm các chỉ số LDL cholesterol xấu và hạ thấp huyết áp tâm thu. Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra tác dụng làm tăng khả năng nhận thức của loại quả này.

Trong thí nghiệm đề cập ở trên, khi so sánh với số người uống giả dược, nghiên cứu cho thấy những người uống nước ép được cải thiện năng lực nhận thức do các hoạt chất sinh học trong trái cây đã giúp làm giảm sự mất cân bằng lượng oxy hóa cũng như chứng viêm. Những ảnh hưởng tích cực này giúp cải thiện lưu lượng máu trong não, dẫn đến cải thiện trí nhớ và quá trình đưa ra quyết định.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là cũng như những nghiên cứu về huyết áp và cholesterol, những phát hiện mới đây còn khá nhỏ và cần tiếp tục nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, kết quả đáng ghi nhận này chỉ ra rằng trong chế độ ăn hàng ngày nên thêm vào một chút nước ép anh đào chua, nó có thể giúp cải thiện các chức năng của não, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Cập nhật: 06/08/2019 Theo vnreview