Quái vật xuyên không từ thế giới 10 tỉ năm trước làm chói lòa kính thiên văn

  •   3,33
  • 737

Các nhà thiên văn học đã tìm ra lời giải cho những vụ nổ biệt lập, bí ẩn, sáng rực rỡ trong tia gamma: Những vật thể quái vật thuộc về các thiên hà ma quỷ 10 tỉ năm trước.

Theo tờ Space, thứ gây ra vụ nổ là sao neutron, một dạng vật thể "quái vật" trong vũ trụ, sở hữu năng lượng mạnh đến tàn khốc và thật ra là một "thây ma". Chúng được hình thành khi một ngôi sao khổng lồ cạn kiệt năng lượng và sụp đổ thành một thứ bé nhỏ nhưng cực kỳ mạnh mẽ.

Ảnh đồ họa mô tả một vụ nổ sau neutron cổ đại
Ảnh đồ họa mô tả một vụ nổ sau neutron cổ đại - (Ảnh: NOIRLab/NSF/AURA).

Ở đâu đó trong các "thiên hà ma quỷ" - thứ thiên hà cực kỳ mờ nhạt, trong suốt vì thiếu vắng những ngôi sao, vài ngôi sao neutron đã hợp nhất. Năng lượng từ các vụ chạm trán này mạnh đến nỗi xé toạc không gian, 10 tỉ năm sau truyền tới Trái đất.

Quá trình tưởng chừng như phim giả tưởng này đã được chứng thực bởi nhóm các nhà thiên văn học quốc tế, sử dụng một số kính thiên văn mặt đát và không gian mạnh nhất bao gồm Gemini Bắc (đặt tại Hawaii) và Gemini Nam (đặt tại Chile), để truy tìm nguồn gốc những vụ nổ ánh sáng biệt lập, bí ẩn gây thắc mắc từ lâu.

"Nhiều vụ nổ tia gamma ngắn được tìm thấy trong các thiên hà sáng tương đối gần chúng ta, nhưng một số dường như không có "nhà" tương ứng" - Nhà thiên văn học Brendan O'Connor từ Đại học Maryland và Đại học George Washington - Mỹ.

Phát hiện độc đáo này có thể khởi nguồn cho cuộc ra soát hàng loạt các dữ liệu thiên văn, lần theo dấu vết các "quái vật xuyên không" tương tự để tìm ra dấu vết các thiên hà cổ đại, cực xa, cực kỳ mờ nhạt, mà hình ảnh chúng ta đang thấy là của hàng tỉ năm trước bởi ánh sáng cũng mất chừng đó thời gian để di chuyển tới Trái đất.

Cập nhật: 29/07/2022 NLĐ
  • 3,33
  • 737