Quấn tã cho trẻ sơ sinh gây ảnh hưởng khớp xương

  •  
  • 1.546

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Archives of Disease Childhood (Anh) ngày 28/10, việc quấn tã cho trẻ có thể gây ảnh hưởng xấu tới phát triển hông của trẻ em sau này.

Trong khi nhiều bậc cha mẹ cho rằng, phương pháp này có thể dỗ dành và giúp bé ngủ ngon thì nhiều nhà khoa học nhận định thói quen này có thể gây ra viêm khớp xương mãn tính và các bệnh lý ở hông khi trẻ tới tuổi trung niên.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình khoa nhi Nicholas Clarke nhận định quấn tã cho trẻ theo kiểu truyền thống là nhân tố nguy cơ gây ra sự phát triển chứng loạn sản ở hông (DDH).

Theo bác sĩ Clarke, để tạo điều kiện cho sự phát triển khỏe mạnh của hông, chân em bé phải cử động lên xuống được ở hai bên hông, đồng thời tã quấn em bé nên có một khoảng trống mềm mại giúp bé cử động hông và co duỗi chân, giúp hông phát triển tự nhiên.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo nếu cần thiết phải quấn tã cho em bé khi ngủ thì các bậc phụ huynh nên làm việc này nhẹ nhàng, không quá chặt đặc biệt là xung quanh phần hông của trẻ.

Truyền thống quấn tã trẻ em xuất hiện từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, được cho là mô phỏng lại trải nghiệm của các bé sơ sinh khi còn nằm trong bụng mẹ bằng cách tạo ra cảm giác ấm và an toàn với áp lực nhẹ lên toàn bộ cơ thể. Truyền thống này không còn xuất hiện ở các nước phương Tây nhiều thập kỉ trước do nhiều người lo sợ thói quen sẽ có những ảnh hưởng bất lợi đối với trẻ sơ sinh, tuy nhiên, phương pháp này hiện vẫn còn phổ biến tại khu vực Trung Đông.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.546