"Quét não" để tìm bạn tình thích hợp

  •  
  • 814

Thông qua quét não, các nhà nghiên cứu từ Đại học Trinity của Ireland và hãng công nghệ Caltech của Mỹ đã phát hiện ra hai vùng não có liên quan mật thiết tới việc quyết định chọn bạn tình ở người.

Nghiên cứu này được thực hiện đối với 73 tình nguyện viên nam và 78 tình nguyện viên nữ còn trẻ tại Đại học Trinity.

Sau khi tham gia vào các tình huống hẹn hò trong 5 phút và tìm kiếm hình ảnh của một người khác giới, 39 tình nguyện viên đồng ý quét não bằng máy cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Đồng thời các tình nguyện viên này còn được yêu cầu đánh giá về độ hấp dẫn người mà họ hẹn hò và mong muốn theo thang điểm từ 1-4.

Hai vùng thuộc vỏ não có ảnh hưởng mạnh tới quyết định chọn bạn tình ở người trong những lần hẹn hò chớp nhoáng.
Hai vùng thuộc vỏ não có ảnh hưởng mạnh tới quyết định
chọn bạn tình ở người trong những lần hẹn hò chớp nhoáng.

Qua phân tích, các nhà nghiên cứu tìm thấy các bộ phận khác nhau của vỏ não trước trán có liên quan mật thiết với sự quyết định chọn bạn tình của các tình nguyện viên. Cụ thể, nếu tình nguyện viên nào thấy đối tác của mình hấp dẫn về thể chất thì vùng vỏ thùy giữa trán (paracingulate) sáng lên. Còn nếu tình nguyện viên nào thấy đối tác của mình không như mong muốn, dù thấy người đó hấp dẫn về thể chất, thì vùng rostromedial sáng lên.

Điều đó lí giải vì sao, ngay cả một cái nhìn đầu tiên mà nhiều người có thể quyết định yêu nhau dù biết rất ít thông tin về đối tác của mình. Nhưng nếu phần paracingulate liên quan đến sự đánh giá hấp dẫn về thể chất thì phần rostromedial lại quyết định đến yếu tố xã hội và có sự liên kết giữa thể chất và yếu tố tâm lý trong lựa chọn bạn tình của mỗi người.

Toàn bộ nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Journal of Neuroscience.

Theo Báo Đất Việt
  • 814