Quét não để xác định người lười, người có năng lực

  •  
  • 2.347

Một nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Neuroscience số ra mới đây cho biết, quét não có thể xác định được người lười và người có năng lực.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành quét não các đối tượng tham gia nghiên cứu, kết quả cho thấy não của những người có năng lực và người lười biếng có ba khu vực cụ thể không giống nhau.

Quét não xác định người lười, người có năng lực

Ở những người mong muốn nỗ lực làm việc, vùng vân (striatum) và vỏ thùy giữa trán (ventromedial prefrontal cortex) có chứa nhiều Dopamine - chất hóa học phát tín hiệu cho thần kinh.

Hai khu vực này đều đóng vai trò quan trọng đối với cảm giác khen thưởng, khuyến khích và động lực dẫn đến thay đổi hành vi cá nhân.

Tuy nhiên ở những người lường biếng, phần thùy nhỏ ở não trước (anterior insula) lại chứa nhiều chất Dopamine. Mà phần này có liên quan đến tâm trạng và cảm giác khủng hoảng.

Dopamine là một chất hóa học truyền dẫn thần kinh được sử dụng để giúp các tế bào truyền xung.

Chuyên gia tâm lý thuộc Đại học Vanderbilt (Mỹ), ông Michael Treadway, cho biết các kết quả nghiên cứu trên chuột trước đây cho thấy Dopamine có vai trò quan trọng trong động cơ khen thưởng. Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin mới về Dopamine, đó là nó có thể được dùng để nhận diện cá nhân khác biệt trong số những người tìm kiếm phần thưởng.

Theo Vietnam+
  • 2.347